BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

TỔ CHỨC THÀNH CÔNG CHƯƠNG TRÌNH “ĐÀO TẠO KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG THỰC TẾ TRONG KHÁM CHỮA BỆNH DÀNH CHO CÁN BỘ Y TẾ” TẠI BỆNH VIỆN HỮU NGHỊ VIỆT NAM – CUBA, do Tổ chức phi lợi nhuận Operation Smile Việt Nam tài trợ

(Cập nhật: 2/22/2022 3:27:44 PM)

Trong tháng 10 và 11 năm 2021 tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba (Hà Nội), Viện Quản lý và Phát triển Năng lực Tổ chức (DOMI), dưới sự tài trợ của Tổ chức phi lợi nhuận Operation Smile Việt Nam (OSV), đã tổ chức thành công chương trình "Đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong thực tế" cho 100 cán bộ, nhân viên y tế lõi của Bệnh viện Việt Nam – Cuba.

Trong những buổi làm việc trực tiếp giữa DOMI, Bệnh viện Việt Nam – Cuba và Nhà tài trợ, trước khi chương trình đào tạo được tổ chức, Lãnh đạo Bệnh viện cũng như Nhà tài trợ đã đặt yêu cầu với DOMI về một chương trình đào tạo có sự khác biệt và đột phá so với các chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp hàng năm mà Bệnh viện đã tổ chức, tránh đi những nội dung bài giảng lặp lại ở mỗi năm khiến cán bộ y tế tham gia thiếu tập trung và kỹ năng giao tiếp không có sự thay đổi tích cực sau đào tạo. Hơn thế nữa, Bệnh viện hi vọng sau chương trình đào tạo này, Bệnh viện có thể xây dựng hoàn thiện cuốn “Sổ tay giao tiếp” mang đúng đặc trưng văn hóa của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cuba.

Căn cứ vào nhu cầu đó, các bên đã thống nhất tổ chức chương trình đào tạo thành 3 lớp với 3 đối tượng riêng biệt: bác sĩ, điều dưỡng và lễ tân. Chương trình đào tạo của các lớp được triển khai theo 3 bước cụ thể sau: 

Bước 1: Khảo sát thực trạng giao tiếp của cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện

Tại bước này, giảng viên và trợ giảng đã thực tế trải nghiệm các dịch vụ tại bệnh viện, để có những thông tin, cảm nhận về văn hóa giao tiếp, chu trình giao tiếp của nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Trong quá trình này, Giảng viên cũng xác định được đối tượng bệnh nhân chính của Bệnh viện và đã thu thập được những ý kiến của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với dịch vụ và nhân viên y tế tại bệnh viện.

Kết thúc bước 1, Giảng viên xây dựng báo cáo tổng hợp về thực trạng văn hóa giao tiếp, kỹ năng giao tiếp của cán bộ, nhân viên y tế, các tình huống giao tiếp thực tế hàng ngày của nhân viên y tế tại các vị trí việc làm, để phục vụ việc xây dựng bài giảng cho chương trình đào tạo.

Bước 2: Thiết kế bài giảng và đào tạo

Căn cứ vào báo cáo và ý kiến của bệnh viện về báo cáo thực trạng, Giảng viên xây dựng chương trình đào tạo riêng cho từng đối tượng: bác sĩ, điều dưỡng và lễ tân. Nội dung giảng dạy được xây dựng thành bản demo sổ tay giao tiếp của từng đối tượng lớp học.

Phần đầu của buổi giảng: Giảng viên thực hiện bổ sung các kiến thức cơ bản về tâm lý, giao tiếp liên quan tới các vị trí việc làm (ví dụ: kiến thức cơ bản về tâm lý khi thông báo tin buồn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân); Tiếp theo, học viên được chia nhóm để đóng kịch và thảo luận về từng chu trình trong sổ tay giao tiếp và các tình huống thực tế thường gặp. Trong phần này, Giảng viên đóng vai trò cung cấp thông tin và tiếp nhận những ý kiến của học viên về sổ tay giao tiếp. Kết thúc phần này, lớp học đã đưa ra được cuốn sổ tay phù hợp về quy trình, ngôn ngữ và tình huống thực tế của bệnh viên và nhân viên y tế. Phần tiếp theo, học viên thực tập áp dụng sổ tay giao tiếp vào công việc thực tế dưới sự quan sát của giảng viên và các học viên khác cùng lớp. Kết quả thực tập sẽ được đánh giá theo bảng kiểm mà Giảng viên đã thiết kế phù hợp với chương trình đào tạo. Phần cuối cùng, kết thúc quá trình thực tập, lớp học điều chỉnh sổ tay giao tiếp lần cuối (nếu cần) và cam kết thực hiện

Bước 3: Giám sát sau đào tạo

Sau khi chương trình đào tạo kết thúc 2 tuần, Giảng viên thực hiện giám sát sau đào tạo bằng phương pháp quan sát từ xa trong quá trình học viên làm việc thực tế để đánh giá theo form đánh giá và điều chỉnh những hành vi giao tiếp chưa phù hợp với sổ tay giao tiếp.

Sau quá trình giám sát, giảng viên bàn giao lại cho Bệnh viện các form mẫu theo dõi, đánh giá việc thực hiện sổ tay giao tiếp của nhân viên y tế tại từng vị trí làm việc để Bệnh viện có thể chủ động theo dõi việc thực hiện sổ tay giao tiếp. Ngoài ra, toàn bộ tài liệu đào tạo cũng được bàn giao cho bệnh viện, phục vụ cho hoạt động đào tạo sau này của bệnh viện.

Kết thúc chương trình đào tạo, Giám đốc Bệnh viện - TS BS Nguyễn Đình Phúc đã có những chia sẻ về chương trình đào tạo: " Nội dung chương trình được xây dựng theo đúng chu trình giao tiếp thực tế của Bệnh viện Việt Nam - Cuba nên đã tạo ra sự hứng thú, tích cực của các anh, chị em cán bộ nhân viên trong toàn bộ thời gian đào tạo. Các anh,chị học viên cùng cô giáo giảng dạy đã rất tâm huyết, nỗ lực trong thời gian buổi học để điều chỉnh từng ngôn từ trong cuốn "Sổ tay giao tiếp" điều đó khiến cho tôi rất tin tưởng vào những thay đổi tích cực trong giao tiếp với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân của các bạn trong thời gian tới. Một lần nữa, rất cảm ơn DOMI cùng Nhà tài trợ Operation Smile đã phối hợp để thực hiện chương trình đào tạo hiệu quả này". 

Dưới đây là một số hình ảnh về chương trình đào tạo.

Học viên đóng kịch tình huống giao tiếp hàng ngày

Học viên thảo luận nhóm về tình huống giao tiếp trong sổ tay giao tiếp

 Giảng viên hướng dẫn học viên trước khi bắt đầu thực tập sổ tay giao tiếp

------------------------------------------

Các tổ chức/cá nhân có nhu cầu tìm hiểu về khóa học vui lòng liên hệ:

BAN ĐÀO TẠO - VIỆN QUẢN LÝ VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỔ CHỨC (DOMI)

Địa chỉ: Tầng 7 số 53 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nôi, Việt Nam.

Ms Thảo098.112. 6755     Tel: 024 6253 040   024 6260 2424

TỔ CHỨC KHAI GIẢNG KHÓA ĐÀO TẠO: “KỸ NĂNG GIAO TIẾP, ỨNG XỬ VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG THỰC TẾ TRONG KHÁM, CHỮA BỆNH CHO CÁN BỘ, NHÂN VIÊN Y TẾ BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN – BỘ CÔNG AN

http://domi.org.vn/tin-dao-tao/to-chuc-khai-giang-khoa-dao-tao-ky-nang-giao-tiep-ung-xu-va-xu-ly-tinh-huong-thuc-te-trong-kham-chua-benh-cho-can-bo-nhan-vien-y-te-benh-vien-y-hoc-co-truyen-%E2%80%93-bo-cong-an.3513.html

(Ban đào tạo)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao