BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Giám sát thực hiện BHXH tại một số DN ở HN: Phải đảm bảo quyền lợi của NLĐ

(Cập nhật: 2/19/2017 9:33:45 AM)

Theo ông Lê Đình Quảng - Phó trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐVN, Phó Trưởng đoàn Giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH tại Cty TNHH Elentec Việt Nam, Cty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Hà Nội và Cty CP Thế giới số Trần Anh, tình trạng chung là các Cty còn lúng túng, chậm đóng BHXH, nợ tiền lương của NLĐ, chưa thực hiện việc chuyển xếp lương theo nghị định 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ nên ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ.

Doanh nghiệp lúng túng, bị động

Trao đổi về những khó khăn, thuận lợi trong thực hiện những quy định mới của Luật BHXH tại Cty mình, bà Lê Thị Thu Hà - Trưởng phòng Nhân sự Cty TNHH Elentec Việt Nam - cho biết, hiện Cty đang lúng túng khi thực hiện một số quy định mới. Theo Thông tư số 47/2015TT-BLĐTBXH ngày 16.11.2015 của Bộ LĐTBXH hướng dẫn về phụ cấp lương quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4, đối chiếu với thực tế Cty thì Cty không có phụ cấp chức vụ, chức danh mà chỉ có phụ cấp kỹ năng, phụ cấp ngoại ngữ, trợ cấp môi trường. Vậy các khoản phụ cấp, trợ cấp của Cty có được tính để đóng BHXH không. Ngoài ra, nếu đổi tên gọi phụ cấp thì sẽ đổi tính chất của phụ cấp trong thang bảng lương, vậy ở DN FDI như Cty TNHH Elentec Việt Nam thì làm sao để thuyết phục được chủ DN?

Luôn ý thức đóng đúng, đủ, kịp thời BHXH để đảm bảo quyền lợi NLĐ, nhưng theo ông Nguyễn Văn Hải - Phó TGĐ Cty TNHH MTV Đầu tư phát triển Thủy lợi Hà Nội, Cty vẫn phải chậm nộp BHXH cho NLĐ với cơ quan BHXH (số tiền nợ BHXH tháng 8.2016 là 925 triệu đồng, số tiền nợ BHXH tháng 9.2016 đang được Cty và cơ quan BHXH chốt). Lý giải nguyên nhân việc chậm đóng BHXH cho NLĐ của Cty, ông Hải cho hay, UBND TP. Hà Nội đang chỉ đạo các Cty thuỷ lợi rà soát, điều chỉnh định mức kinh tế, kỹ thuật để duy trì hệ thống tưới, tiêu nên Cty chưa được UBND TP. Hà Nội phê duyệt kế hoạch đặt hàng và cấp tạm ứng 30% kinh phí vụ Xuân năm 2016. Đáng nói, cũng từ khó khăn này, Cty vẫn chưa thực hiện việc chuyển xếp lương theo nghị định 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đề cập những khó khăn trong thực hiện pháp luật về BHXH của DN mình, ông Nguyễn Tín Nhiệm - Phó TGĐ Cty CP Thế giới số Trần Anh - cho biết, do đặc thù kinh doanh, NLĐ của Cty chủ yếu là LĐ trẻ và LĐ nữ chiếm tỉ lệ cao nên quá trình thanh toán các chế độ thai sản gặp khó khăn khi thực hiện công tác hậu kiểm của Cơ quan BHXH. Việc trả sổ BHXH cho NLĐ đôi lúc còn chậm do thời gian NLĐ làm việc cho DN ngắn; khi chấm dứt HĐLĐ NLĐ chậm đến nhận sổ…

Một số đề xuất, kiến nghị

Từ thực tế việc thực hiện pháp luật về BHXH của 3 DN nói trên và các DN trên địa bàn TP. Hà Nội nói chung, ông Lê Đình Quảng - Phó ban Quan hệ LĐ Tổng LĐLĐVN, Phó Trưởng đoàn Giám sát liên ngành - đề nghị các Cty cần sớm xây dựng thang, bảng lương theo Nghị định số 49/2013/NĐ-CP của Chính phủ; cần phối hợp với Cơ quan BHXH quản lý trực tiếp giải quyết đủ, kịp thời các chế độ BHXH cho NLĐ. Sớm có phương án để thực hiện quy định của Luật BHXH năm 2014 về bàn giao sổ BHXH cho NLĐ; định kỳ thông tin về việc đóng BHXH để NLĐ được biết. Các cấp CĐ cần tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền về Luật BHXH và các chính sách chế độ liên quan cho người sử dụng LĐ và NLĐ.

Trước thực trạng việc thực hiện pháp luật về BHXH của các DN trên địa bàn TP hiện nay, UBND TP. Hà Nội cũng có một số đề xuất, kiến nghị, đó là: Đề nghị Nhà nước xem xét, ban hành chính sách bảo vệ quyền lợi về BHXH cho NLĐ khi DN nợ đọng để đảm bảo an sinh, đời sống cho NLĐ vì đa số NLĐ ở các DN nợ đọng BHXH đều có hoàn cảnh rất khó khăn; cần ban hành chính sách hỗ trợ cho những DN thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, không có khả năng đóng BHXH cho NLĐ theo đúng quy định của Luật BHXH được khoanh nợ nhằm tạo điều kiện cho DN vừa trả được nợ BHXH, BHYT, vừa tiếp tục sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho NLĐ. Quan tâm hướng dẫn việc tổ chức khởi kiện các chủ sử dụng LĐ vi phạm pháp luật BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

 
 

 

(baolaodong)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao