BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Sếp ngại nói chuyện thưởng Tết

(Cập nhật: 12/31/2012 12:59:17 PM)

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho hay hiện mối quan tâm của họ là xoay tiền trả nợ ngân hàng chứ không phải tiền thưởng Tết, dù hiểu rằng chăm sóc đời sống nhân viên rất quan trọng.

Chủ tịch HĐQT một công ty bất động sản ở TP HCM cho biết, năm nay, tình hình kinh doanh rất khó khăn, nên đơn vị chắc sẽ không có thưởng. "Lo tiền trả lương cho nhân viên là đủ đau đầu rồi, lấy đâu ra tiền thưởng nữa", vị này than thở.

Cũng theo vị chủ tịch này, hiện nay mối lo của công ty là xoay tiền trả nợ ngân hàng và "đi năn nỉ xin cơ cấu lại nợ" chứ không nghĩ tới được việc khác. "Nhân viên kinh doanh thì ngày xưa 10, bây giờ chỉ còn 2, mà cũng không có việc gì làm, chủ yếu là ngồi chơi", vị này cho biết.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai cho rằng hiện vẫn sớm để tính toán các khoản lương thưởng tết. "Chậm nhất là giữa tháng một dương lịch thì chúng tôi mới tính đến việc này", ông Đức nói. Tuy nhiên, bầu Đức cũng tiết lộ về lương thưởng tết năm nay của Hoàng Anh Gia Lai là "sẽ giữ nguyên, không tăng không giảm so với năm ngoái".

Các công ty chứng khoán tình hình lương, thưởng cũng không lấy gì làm sáng sủa. Tâm sự về chuyện thưởng Tết, tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở tại TP HCM lại cho biết, hiện chưa có kế hoạch về lương thưởng cuối năm vì tình hình kinh doanh quá bết bát.

“Công ty thua lỗ, thực tế thì chúng tôi cũng chẳng còn nguồn nào để chia cho nhân viên cả. Năm ngoái cũng lỗ nhưng công ty vẫn bấm bụng cùng chia sẻ khó khăn, trích tiền thưởng Tết một tháng lương cho nhân viên. Năm nay thì còn phải bàn bạc kỹ với hội đồng quản trị, mình tôi không quyết định được”, vị giám đốc bày tỏ.

Ngoài ra, ông cũng thẳng thắn, nếu quyết định thưởng Tết nhân viên, công ty cũng phải dùng tới nguồn vốn điều lệ hoặc trích từ quỹ phúc lợi. trường hợp không đủ sẽ phải để riêng khoản này thành chi phí trong năm.

Ảnh
Một số doanh nghiệp thua lỗ không còn nguồn tiền để chia thưởng cho nhân viên. Ảnh: Hoàng Hà

Nhắc về vấn đề thưởng Tết cuối năm, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT (VND) cũng kín đáo cho biết, hiện giờ công ty chưa thể nói điều gì và vẫn phải chờ họp ban lãnh đạo vào tuần tới. Trong khi đó, do kinh doanh thua lỗ vào năm ngoái, nên Tết 2012 công ty chỉ thưởng 1 tháng lương cho nhân viên, ông Giang chia sẻ.

Công ty cổ phần chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) là một trong số ít doanh nghiệp trong ngành có kế hoạch sớm về thưởng Tết. Đại diện công ty cho biết, Tết năm nay ban lãnh đạo dự kiến dành 3 tỷ đồng để thưởng tháng lương thứ 13 cho nhân viên. "Đây là số tiền chưa bao gồm khoản thưởng theo thành tích kinh doanh", đại diện này cho biết.

Ngành thủy sản cũng gặp không ít khó khăn trong năm nay, do đó ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) chia sẻ, ban lãnh đạo dự kiến chỉ gửi người lao động giỏ quà và 2,4 triệu đồng ăn Tết, đồng thời chi tiền liên hoan theo nhóm nhỏ để tiết kiệm. Năm ngoái, nhân viên của Thực phẩm Sao Ta được thưởng Tết 3,6 triệu đồng kèm một giỏ quà, ông Lực nói.

Tình hình kinh doanh không đến nỗi bết bát như một số ngành khác, nhưng lợi nhuận sụt giảm, sếp nhà băng cũng tỏ ra dè dặt khi tiết lộ kế hoạch thưởng Tết. Lãnh đạo Ngân hàng Á Châu, Sài Gòn Thương tín... đều cho biết chờ kết thúc năm dương lịch và hạch toán cụ thể lợi nhuận mới đề xuất kế hoạch thưởng vì năm nay tình hình kinh doanh không được sáng sủa. Tuy nhiên, các vị này cũng cho biết, mặt bằng chung sẽ không được cao như các năm trước.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp khác cũng vẫn hào hứng khi nói về thưởng Tết Nguyên đán năm nay. Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc khối Nội vụ Tập đoàn Hoa Sen khẳng định, thưởng Tết năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

"Năm nay Tập đoàn dự kiến sẽ thưởng lương tháng 13 cho cán bộ công nhân viên là một tháng rưỡi lương, tương đương khoảng 10 triệu đồng. Quỹ lương thưởng khoảng 20 tỷ đồng", ông Hoàng nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, năm nay tập đoàn nhận được nhiều hợp đồng, có thể công nhân sẽ phải làm việc xuyên 9-10 ngày Tết. "Nhưng công nhân làm trong 9 ngày này sẽ nhận được cả tháng lương. Như vậy, cả dịp Tết này, trung bình mỗi người sẽ nhận 16-17 triệu đồng tiền lương thưởng", ông Hoàng nói.

Tình hình khó khăn, nhiều doanh nghiệp dự kiến không đạt mục tiêu lợi nhuận, trong khi Tết Nguyên đán ngày càng đến gần khiến các lãnh đạo không khỏi đau đầu. "Chúng tôi cũng rất trăn trở việc làm sao để người lao động cống hiến cho doanh nghiệp cả năm trời được hưởng cái Tết vui vẻ, đủ đầy. Tuy nhiên, cái khó bó cái khôn, lợi nhuận có hạn, thậm chí là lỗ nên phân bổ như thế nào cho hợp lý không phải dễ dàng", lãnh đạo một doanh nghiệp chia sẻ.

Một cuộc khảo sát gần đây của VnExpress.net đối với lãnh đạo 30 doanh nghiệp thì chỉ một nửa cho biết kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán. Duy nhất một lãnh đạo tiết lộ tiền thưởng Tết sẽ cao hơn năm ngoái. Sếp của 7 doanh nghiệp trong số này cho biết sẽ có khoản thưởng bằng năm ngoái, 4 nơi trả thấp hơn và 3 nơi không có thưởng. 2 trong số 3 doanh nghiệp dự kiến không có thưởng năm nay hoạt động lĩnh vực bất động sản.

Đa số các lãnh đạo chưa cho biết về kế hoạch thưởng Tết đều lý giải, vì tình hình kinh doanh không hiệu quả nên phải chờ kết thúc năm dương lịch, hạch toán rõ lợi nhuận mới phân bổ. Tuy nhiên, hầu hết các lãnh đạo này đều dự đoán, tình hình sẽ không khả quan như Tết năm ngoái.

(vnexpress)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao