BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

10 tư tưởng gia tin cậy nhất của các vị sếp

(Cập nhật: 12/22/2013 10:40:33 AM)

Khi những CEO như Jeff Bezos kể tên các cuốn sách yêu thích của họ, thường nhắc đến tác giả như Jim Collins (tác giả cuốn “Từ tốt đến vĩ đại”), hay Malcolm Gladwell và Michael Porter - cha đẻ của chiến lược công ty.

 

Những vị này đều có tên trong danh sách "Top 50 Nhà tư tưởng kinh doanh” được công bố hàng năm bởi Thinkers50- tổ chức xếp hạng các chuyên gia quản lí toàn cầu, dưới sự hỗ trợ của cố vấn Dearlove Crainer.

Để có mặt trong danh sách này, ứng cử viên được cân nhắc bởi những yếu tố như: “Sự khác biệt, tính thực tế, phong cách trình bày,khả năng giao tiếp thông qua văn bản, sự trung thành của những người tin theo, đầu óc kinh doanh, tầm nhìn quốc tế, tính chính xác của nghiên cứu, các tác động, và “nhân tố bậc thầy khó nắm bắt. Sau đây chúng tô xin điểm ra10 tên tuổi hàng đầu thông qua bình chọn trực tuyến và thông qua ban hội thẩm.

10. Malcolm Gladwell

Từng đoạt giải thưởng New Yorker, tác giả Malcolm Gladwell là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong năm 2005 theo tờ Thời báo, sau khi ông xuất bản cuốn “Điểm bùng phát”- bàn về việc làm thế nào mà những điều nhỏ bé có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn. Cuốn “Trong chớp mắt” - xem xét những quyết định và nhận thức trong tích tắc ảnh hưởng như thế nào đến thế giới quan của chúng ta - thông qua một hiện tượng ông gọi là "lát cắt mỏng”."Những kẻ xuất chúng”- một trong số những cuốn sách bán chạy nhất khác, bàn đến lý do tại sao một số người trở nên cực kỳ thành đạt, còn những người khác thì không.

9. Don Tapscott

Don Tapscott là "một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới về đổi mới, phương tiện truyền thông, toàn cầu hóa và tác động kinh tế xã hội của công nghệ đối với công việc kinh doanh và xã hội", theo Thinkers50.

Ông đã viết cuốn “Nền kinh tế kỹ thuật số”-một trong những cuốn sách đầu tiên về đề tài Internet sẽ thay đổi hoàn toàn công việc kinh doanh như thế nào. Vào năm 1995. Ông cũng viết cuốn “Chuyển đổi mô thức” và rất nhiều sách quản lý khác, bao gồm “Công nghệ số phát triển”, “Nguồn vố kỹ thuật số”, Tổng công ty thường” và “Wikinomics: Sự cộng tác đại chúng làm thay đổi mọi thứ như thế nào”-cuốn sách quản lý hàng đầu tại Mỹ trong năm 2007.
Ông giảng dạy tại Trường Quản lý Rotman của Đại học Toronto và công trình mới nhất của ông là Macrowikinomics: Khởi động lại kinh doanh.

8. Marcus Buckingham

Nếu bạn đã từng dùng đến "trắc nghiệm tìm kiếm điểm mạnh của mình”-một công cụ đánh giá cá nhân thì hãy cảm ơn tác giả của nó- ông Marcus Buckingham. Ông cũng viết các cuốn “Ngay bây giờ hãy khám phá những điểm mạnh của chính bạn”, cuốn “Trước tiên, hãy phá bỏ mọi quy tắc”, cuốn “Những nhà quản lý vĩ đại nhất thế giới làm gì khác biệt”, và nhiều cuốn sách bổ trợ cá nhân khác.
Ông đã góp phần tạo nên cuộc cách mạng cho tư tưởng phát huy sức mạnh cá nhân- đừng cố trở thành ai đó không phải chính mình.

7. Marshall Goldsmith

Marshall Goldsmith là người sáng tạo ra kỹ thuật "phản hồi 360 độ" giúp các đội nhóm và các tập thể trở nên minh bạch hơn, và nhất là hoạt động hiệu quả hơn. Ông đã viết rất nhiều cuốn sách, trong đó có “Nhà lãnh đạo tương lai” và “Thành công: Làm thế nào để có được thành công, làm thế nào để giữ được và làm thế nào để lấy lại nếu bạn đánh mất”. Các cuốn này đều dựa trên nguyên lý "thời điểm khi chúng ta làm một cái gì đó có mục đích, mạnh mẽ , và tích cực và toàn bộ thế giới công nhận nó "(theo Thinkers50).

Ông là tổng giám đốc điều hành tập đoàn Marshall Goldsmith và giảng dạy tại các trường kinh tế hàng đầu trên thế giới, bao gồm cả đại học Tuck Dartmouth.

6. Roger Martin

Roger Martin nổi tiếng với cuốn sách mang tên “Tư duy đối lập: Các nhà lãnh đạo thành công chiến thắng như thế nào nhờ lối tư duy hợp nhất”. Cuốn sách xem xét cách suy nghĩ tích hợp có thể giải quyết các vấn đề phức tạp như thế nào.

Ông cũng ủng hộ các công ty chuyên thiết kế trong cuốn “Thiết kế kinh doanh”, và đối chiếu thị trường "thực" và “kỳ vọng” – tác nhân của những cuộc phá sản vào năm 2008 trong cuốn “Sửa lỗi cho các trò chơi điện tử: Bong bóng, Đổ vỡ và chủ nghĩa tư bản có thể học hỏi gì từ trò chơi điện tử mang tên “giải bóng đá quốc gia”. Ông là hiệu trưởng của Trường Quản lý Rotman của Đại học Toronto, Canada.

5. Michael Porter

Là giáo sư của trường Kinh doanh Harvard và đồng sáng lập của Tập đoàn Monitor, Michael Porter được xem là cha đẻ của chiến lược công ty hiện đại. Thinkers50 cho biết:
Chuyên đề Báo cáo kinh doanh Harvard mang tên "Lực lượng cạnh tranh hình thành chiến lược như thế nào" (từ tháng ba đến tháng tư, năm 1979) đã giới thiệu năm mô hình lực lượng để phân tích vị thế cạnh tranh trong một ngành công nghiệp. Cuốn sách được công chúng biết đến rộng rãi đầu tiên của ông là “Chiến lược cạnh tranh”-ấn bản ra mắt ngay sau bài báo vào năm 1979, và hiện đã được tái bản lần thứ 63.

Từ việc điều tra năng lực cạnh tranh của tập đoàn, ông Porter chuyển sang khảo sát cạnh tranh giữa các quốc gia trong cuốn sách “Lợi thế cạnh tranh của các quốc gia” (1990). Ông đã đi đến viết cuốn “Cơ cấu kim cương cho lợi thế cạnh tranh quốc gia”- một công cụ giúp giải thích tại sao một số quốc gia đạt được năng suất và mức sống cao hơn những nước khác.
Ông là đồng tác giả của cuốn “Đánh giá lại ngành Y”, và gần đây đã kiểm tra " sự cạnh tranh và tính bền vững môi trường, lợi thế cạnh tranh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, và đề xuất khái niệm giá trị chia sẻ- biện luận rằng các công ty nên tạo ra giá trị cho xã hội như các cổ đông."

4. Jim Collins

Jim Collins đã viết cuốn sách trường kinh tế cổ điển- “Từ tốt đến vĩ đại” và cuốn tiếp đó mang tên “Vĩ đại bởi sự lựa chọn”

Ông đã lập ra một phòng thí nghiệm quản lý tại Boulder và giảng dạy tại Trường Kinh tế Stanford trong nhiều năm.

Ông cũng viết cuốn “Sự sụp đổ của kẻ mạnh: Tại sao một số công ty không bao gìơ nhượng bộ”, trong đó "xác định tuần tự năm giai đoạn của sự suy thoái mà nếu hiểu được có thể giúp các nhà quản lý tránh khỏi."

3. Vijay Govindarajan

Vijay Govindarajan (VG) là một trong những chuyên gia hàng đầu về chiến lược và đổi mới. Ông giảng dạy tại đại học kinh tế Dartmouth’s Tuck, nhưng đã tạm nghỉ năm 2008 để trở thành giáo sư đầu tiên của tổng công ty điện lực trong ban tham vấn thường vụ và các chiến lược đổi mới. Sau đó ông đã viết một bài báo cáo kinh doanh Harvard cùng với Jeff Immelt, "Tổng công ty điện lực tự chia rẽ như thế nào”. Cuốn sách tập trung vào khái niệm đổi mới ngược.

Các cuốn sách nổi tiếng của ông gồm có “10 nguyên tắc dành cho các nhà cải tiến chiến lượcmặt khác của Đổi mới”- "tập trung vào việc làm thế nào để biến một ý tưởng sáng tạo thành một giao dịch thương mại thành công".

2. W. Chan Kim và Renee Mauborgne

"W. Chan Kim và Renée Mauborgne là các giáo sư về chiến lược và quản lý tại INSEAD, đồng giám đốc của Viện Chiến lược Đại Dương Xanh INSEAD tại Fontainebleau, Pháp. Đây là tác giả của các cuốn sách chiến lược bán chạy nhất trên toàn thế giới mang tên Chiến lược Đại Dương Xanh" (theo Thinkers50 ).

Luận đề của họ cơ bản cho rằng hầu hết các công ty đang cạnh tranh trong các ngành công nghiệp quá chật chội - đó là lý do tại sao nên đổi mới hơn là cạnh tranh.

1. Clayton Christensen

Cuốn “Tình thế tiến thoái lưỡng nan của các nhà đổi mới” của tác giả Clayton Christensen luôn nằm trong trong danh sách sách đọc của mỗi doanh nhân (như rất nhiều cuốn sách khác của ông về sự đổi mới, bao gồm cả cuốn năm ngoái là DNA của những nhà đổi mới”).

Ông giảng dạy tại trường kinh tế Harvard, thành lập nhóm vấn Innosight và Viện chuyên gia phi lợi nhuận Innosight, chuyên xem xét giải quyết các vấn đề lớn của xã hội liên quan đến giáo dục và y tế. Và theoThinkers50, Christensen đã tham mưu cho giám đốc điều hành của nhiều tập đoàn lớn của thế giới. Họ tạo ra hàng chục tỷ đô la doanh thu mỗi năm từ sản phẩm và dịch vụ đổi mới được lấy ý tưởng từ nghiên cứu của ông.

(TTVN)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao