BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Xu hướng phát triển ngành tư vấn quản lý ở Châu Âu và những hàm ý cho thị trường Việt Nam (II)

(Cập nhật: 8/20/2012 4:20:13 PM)

Các chuyên gia tư vấn trải nghiệm thay đổi các vai trò khác nhau trong tổ chức Chuyên môn của chuyên gia tư vấn là không phải lúc nào cũng thiên về một đối tượng hay ngành nghề cụ thể, cũng không phải hướng đến một nhóm khách hàng cụ thể. Việc sa thải nhân sự hàng loạt đã dẫn đến tình trạng nhiều công ty bị thiếu hụt nghiêm trọng đối với nhân sự đảm đương các mảng công việc khác nhau. Đặc biệt hơn nữa, các nhà tư vấn độc lập hay các công ty tư vấn nhỏ thường không chỉ được mời vào các dự án tư vấn kiểu cổ điển, mà còn đóng voai trò như một chuẩn mực, thực hiện các loại công việc của một quản lý từ cấp trung đến cấp cao. Nhà tư vấn đang trải nghiệm với việc thay đổi vai trò của mình từ tư vấn sang người hỗ trợ quản lý/điều hành.

01

Liên quan đến một loạt các cung cấp dãy quang phổ, người ta có thể quan sát hai xu hướng đối lập: Một mặt, có xu hướng theo định hướng khách hàng và nhà cung cấp theo hướng tất cả "one stop shopping" (người ta ngừng mua sắm) nhà cung cấp và tư vấn bổ trợ cung cấp dịch vụ của họ hoàn chỉnh hơn. Xu hướng này được biểu hiện trongcác chính sách của một số tập đoàn lớn mà chỉ làm việc cùng với một số lượng nhỏ các công ty tư vấn nội bộ được liệt kê. Mặt khác, có một số khách hàng, cố tình tìm kiếm chuyên gia tư vấn chuyên về các lĩnh vực khác nhau. Chiến lược “hái cherry” được chọn để tách độc lập từ các nhà cung cấp đơn lẻ, nhưng cũng có thể thuê các công ty tư vấn hội đủ điều kiện nhất cho phần nào đó của một vấn đề. Đối với công ty tư vấn lớn, điều này dẫn đến nhu cầu làm việc cùng với các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn trong một số dự án. Cùng một thời điểm nhân viên nội bộ và công ty tư vấn được gộp chung, do đó tăng các yêu cầu của quản lý dự án, liên kết với sự mong đợi một bí quyết làm thế nào chuyển từ tư vấn bên ngoài đến khách hàng.

Prof Dr_Dieter_Reineke

Prof Dr Dieter Reineke - Giám đốc chương trình EMBA-MCI phía Đại học Northwestern (Thụy sỹ)

Có khoảng 14.000 công ty cho thị trường tư vấn của Đức phục vụ, tuyển dụng hơn 87.000 chuyên gia tư vấn. Tức một công ty tư vấn Đức trung bình sử dụng không quá bảy chuyên gia tư vấn.Tuy nhiên, có một điều rất phổ biến: theo các BDU, khoảng một phần ba các chuyên gia tư vấn của Đức làm việc với một trong 60 công ty tư vấn lớn nhất. Theo phân loại ASCO, có 570 công ty tư vấn Thụy Sĩ với 3,500 chuyên gia tư vấn.

Danh sách Lünendonk, đặc trưng của các công ty tư vấn của Đức với doanh thu cao nhất là được dẫn dắt bởi McKinsey & Company với doanh thu hơn 600 triệu Euro mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của ty tư vấn quản lý cổ điển lớn hiện đang được thử nghiệm. Khách hàng của họ, thường là các tập đoàn lớn, ngày càng tự giải phóng chính mình bằng cách củng cố và chuyên nghiệp hóa các đơn vị tư vấn nội bộ. Các công cụ tư vấn hiện đại và chuẩn hóa đã trở nên phổ biến với các tập đoàn này. Có một phát triển khác với các chuyên gia tư vấn được ưa thích với các thuê bao vĩnh viễn, cấu trúc chi phí của công ty tư vấn lớn đang ngày càng được cân nhắc, và "sự trở lại của tư vấn" sau khi đươc xem xét tất cả các cấp độ.

Giảm giá về lệ phí tư vấn như thường gặp trong suốt những năm khủng hoảng hiện nay khó có thể lấy lại. Ít nhất tại các quốc gia công nghiệp hóa không có dấu hiệu rằng trong tương lai lệ phí cao hơn có thể được thiết lập. Lãi suất cố định cho các dịch vụ quy định và các mô hình bồi thường theo định hướng lợi nhuận thực hiện trong một số phân khúc của thị trường tư vấn.

Ngoài ra, yêu cầu của khách hàng được ngày càng tăng triển.Các khách hàng đã chuyên nghiệp hóa việc mua các dịch vụ tư vấn, nhiều doanh nghiệp lớn của Đức đã xây dựng đơn vị kinh doanh riêng để mua các dịch vụ tư vấn. Với Meta tư vấn là một nghề mới đang nổi lên trong ngành công nghiệp, giúp khách hàng thiết kế dự án và lựa chọn chuyên gia tư vấn có năng lực.

Xu hướng có nhu cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực chức năng lựa chọn có thể khác nhau trong các thị trường khu vực khác. Hình dưới đây cho thấy một số xu hướng trong thị trường tư vấn Thụy Sĩ. Các xu hướng ở các nước mới nổi như Việt Nam có thể khác nhau đáng kể.

02

     Chuyên môn kỹ thuật đánh bại nhân cách

Nhận thức về sự thích hợp giữa các tiêu chuẩn chuyển nhượng dự án rõ rệt khác nhau giữa các các chuyên gia tư vấn và khách hàng của họ. Theo các kết quả nghiên cứu ASCO, được tóm tắt trong đồ họa dưới đây, các nhà tư vấn cảm nhận họ có xu hướng đánh giá quá cao tầm quan trọng của nhân cách của họ trong khi kiến thức chuyên môn và ngành nghề cụ thể là quan trọng hơn nhiều đối với khách hàng hơn. Điều này trùng hợp với quan sát rằng cũng có một xu hướng đối với các chuyên gia về chuyên đề và ngành. Kết nối các nhiệm vụ tư vấn của chuyên gia đi kèm với quá trình thay đổi kết quả trong một thời điểm nhất thời ngày càng trở nên phổ biến.

Để phù hợp với các yêu cầu ngày càng cao, việc lựa chọn thế hệ chuyên gia tư vấn tiếp theo rất quan trọng. Tuy nhiên, công ty tư vấn lớn ngày càng cạnh tranh với các công ty blue-chip cổ điển và liên doanh doanh nghiệp mạng mang đại diện cho những sinh viên tốt nghiệp trường đại học giỏi nhất. Phụ nữ đang ngày càng quan tâm đến tư vấn, lực lượng nữ giới trong giới tư vấn hàng đầu thế giới đang tăng liên tục.

Khách hàng khát khao có những nhà tư vấn có kinh nghiệm. Họ không muốn phải chi cho chi phí đào tạo chuyên gia tư vấn trẻ. Vì vậy, các cuộc thảo luận về ngành kỹ thuật trong tư vấn với ngành quản lý cổ điển đang trở nên rõ rệt hơn. Điều này cung cấp cơ hội nghề nghiệp cho ngành "tư vấn trường thọ". Đồng thời những người đổi nghề nghiệp có thể có được cơ hội. Nguyên tắc “phát triển hoạc bị đào thải” nghiêm ngặt sẽ sớm bị lỗi thời trong các chính sách nhân sự của công ty tư vấn. Sự cạnh tranh với những bộ óc sang giá nhất cũng diễn ra giữa các công ty tư vấn khác nhau. Điều này xãy ra với cấp quản lý hàng đầu nơi các đối tác được tuyển dụng bao gồm cả căn cứ khách hàng của họ.

03

Với tầm quan trọng ngày càng tăng của các chủ đề về quản trị doanh nghiệp, ngành tư vấn quản trị phát triển theo nhu cầu cần thiết cho những người tham gia thị trường. Trong khuôn khổ cảm nhận ngày càng tăng của các cơ quan giám sát, tầm quan trọng của một sự độc lập thật sự từ công ty tư vấn trong việc phát triển, đặc biệt là trong các lĩnh vực các chuyên gia tư vấn chỉ có thể được sử dụng như là một "chứng nhận của các giải pháp đã được phát hiện rồi".

Vì vậy, hiệu quả và hiệu quả trong việc sử dụng các nguồn lực tư vấn bên ngoài đòi hỏi phải minh bạch nội bộ mà phải được đảm bảo thông qua các biện pháp thích hợp. Điều này hòa hợp với sự mong đợi của nhiều nhân viên của công ty khách hàng, những người ngần ngại nắm lấy dự án mới do một cảm giác rõ ràng là làm việc quá sức. Một quản lý danh mục đầu tư chiến lược theo định hướng của tất cả các dự án tư vấn và thiết lập các quy trình tương ứng là những chủ đề được đề cập nhiều hiện nay.

Thị trường cho các dịch vụ tư vấn liên tục thay đổi với những thách thức và cơ hội mới-điều này là đúng ở châu Âucũng như ở Việt Nam.

 Prof. Dr. R.-Dieter Reineke

Đại Học Khoa Học Ứng Dụng Tây Bắc Thụy Sĩ


Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • HR Market Trend In Vietnam 2
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao