BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Hội thảo "Chuyển đổi số cho DN TT Huế- Cơ hội và thách thức"

(Cập nhật: 11/11/2020 9:54:28 AM)

Thông qua hội thảo "Chuyển đổi số cho DN TT Huế- Cơ hội và thách thức", sự kiện do Viện nghiên cứu phát triển Tỉnh TT Huế tổ chức, cùng với sự tham gia của Ông Albert Antoine- chuyên gia chuyển đổi số, cùng các đại diện đến từ các Sở KHCN, TT Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ DN thuộc Sở KH&ĐT, Hội DN Trẻ Tỉnh, và các khách mời từ các DN, dự án khởi nghiệp, nhà đầu tư, sinh viên; với nội dung chính là thảo luận chuyển đổi

Chuyên gia tư vấn chuyển đổi số - Albert Antoine

Theo quan điểm của chuyên gia chuyển đổi số, ông Albert Antoine, cùng các khách mời, có một số vấn đề xoay quanh thực trạng và giải pháp chuyển đổi số hiện nay, chúng tôi xin chia sẻ đến các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp như sau:

1. Chuyển đổi số, về cơ bản, hướng đến 2 vấn đề cốt lõi: Gia tăng trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quá trình hoạt động.

2. Để có thể thực hiện được quá trình chuyển đổi số thành công, cần có sự chuẩn bị về:

- Năng lực số (Digital Capabilities): năng lực này hướng đến tăng trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quy trình hoạt động, thay đổi mô hình kinh doanh. Năng lực này trả lời câu hỏi: Làm gì (WHAT), hướng đến thay đổi cái gì.

- Năng lực lãnh đạo (Leadership Capabilities): bao gồm tầm nhìn của lãnh đạo, công nghệ, sự kết hợp và chia sẻ, hành động thúc đẩy- gắn kết tất cả nhân viên trong công ty. Năng lực này trả lời câu hỏi: Làm thế nào (HOW), cách thức cần thực hiện.

Với những vấn đề thực tế phát sinh trong quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp hiện tại trong Tỉnh, các khách mời tập trung một số vấn đề vướng mắc gặp phải như:

- Khi ứng dụng các phần mềm quản lí, thì có sự không phù hợp giữa năng lực con người vận hành với sản phẩm công nghệ.

- Các sản phẩm ứng dụng khá rời rạc, ít hoặc hầu như không có sự tích hợp giữa các lĩnh vực với nhau, dẫn đến có khi sử dụng quá nhiều sản phẩm nhưng hiệu quả không cao, tốn thời gian, tiền của. Rất cần một phần mềm quản lý chung để sử dụng nhưng chưa tìm ra, hoặc chi phí đầu tư quá cao.

- Liên quan đến vấn đề bảo mật, các cơ quan ban ngành và doanh nghiệp có sự lo lắng nếu xuất hiện vấn đề mất an toàn thông tin.

Với những vấn đề trên, chuyên gia Albert Antoine đã có sự giải đáp sau:

- Để có thể quyết định đầu tư công nghệ vào quá trình chuyển đổi số, cơ quan ban ngành và doanh nghiệp cần đánh giá thực trạng, nhu cầu cụ thể, mô tả chính xác nhất nhu cầu đó, từ đó mới tìm “điểm đến”, hay mục tiêu cần đạt được, từ đó phân tích và đưa ra giải pháp công nghệ phù hợp. Hoàn toàn không thể có công nghệ đóng gói (package) nào có thể tối ưu hóa mọi nhu cầu cho mọi đơn vị.

- Đối với vấn đề bảo mật, để tránh rủi ro, đơn vị cần có nhiều cách lưu trữ dữ liệu khác nhau (lưu trữ tại đơn vị, đưa lên Cloud). Đơn vị có thể sử dụng cả 2 phương án trên để vẫn tận dụng được lợi ích chuyển đổi số, vừa bảo mật được dữ liệu.
Như vậy, chuyển đổi số là một quá trình dài hạn, cần được chia nhỏ thành các giai đoạn, với các tầm nhìn và mục tiêu từ thấp đến cao để thực hiện, đơn vị không nên nóng vội khi chưa có đủ nguồn lực dữ liệu, nhân sự vận hành, và đặc biệt không nên chỉ chuyển đổi theo xu thế, mà cần nhất là sát thực với nhu cầu thực sự của đơn vị mình, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư (ROI).

Quá trình này có thể bắt đầu bằng việc xây dựng bộ dữ liệu càng sớm càng tốt, song hành cùng đó là sự chuyển đổi cơ cấu tổ chức, tư duy, tầm nhìn, chiến lược, văn hóa theo hướng chuyển đổi số, xây dựng mục tiêu chuyển đổi cụ thể, có như vậy quá trình này mới đạt hiệu quả tối đa.

Kết thúc buổi hội thảo, diễn giả cho chúng ta thấy được, chuyển đổi số không phải là việc làm theo xu thế, mà cần có quá trình. Với nhận thức rằng, chuyển đổi số là cách thức DN Việt Nam có thể sinh tồn khi bước ra thế giới. Việc thực hiện chuyển đổi số, cuối cùng, vẫn là xuất phát từ nhu cầu thiết thực của bản thân DN, làm sao để đạt được ROI tối đa, điều này ngược lại là mục tiêu thúc đẩy nhà lãnh đạo thực hiện chuyển đổi.

(ddci)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao