BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Thành phố sáng tạo và công nghệ: Chuyên gia hiến kế gì cho Huế?

(Cập nhật: 9/4/2019 10:39:20 AM)

Các chuyên gia kinh tế và công nghệ nổi tiếng vừa hiện diện tại cố đô Huế để tham dự diễn đàn hiến kế xây dựng thành phố sáng tạo và công nghệ.

Cuối tuần qua, diễn đàn "Sáng tạo - Khởi nghiệp - Công nghệ" nằm trong chương trình “Huế - sáng tạo để phát triển” do Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên-Huế phối hợp với Trường CĐ Công nghiệp Huế, Hội Doanh nhân trẻ, CLB Khởi nghiệp Huế tổ chức đã ghi nhận nhiều ý kiến thú vị từ các chuyên gia kinh tế và công nghệ nổi tiếng.

Định danh trên nền kinh tế số

Liệt kê 4 thế mạnh riêng có (vùng di sản văn hóa, cố đô được giữ gìn khá nguyên vẹn, có vùng đầm phá rộng lớn nhất Đông Nam Á - hơn 22.000 ha, nguồn nhân lực dồi dào), ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, vẫn tự vấn vì sao địa phương chưa phát triển ngang tầm với những gì đang sở hữu và đặt ra nhu cầu về một “cú hích” để phát triển. “Huế đang chuyển mình và thật sự đổi mới từ nhận thức đến hành động. Tôi mong muốn Huế phát triển nhanh trên nền tảng hệ tri thức và phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa”, ông Thọ gợi ý.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty CP công nghệ DTT, thành viên về tư vấn chính sách phát triển công nghệ của Chính phủ, cho rằng để góp ý cho Huế về phát triển kinh tế số, ông đã đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng quốc tế. Ông thử vào các công cụ tìm kiếm các cụm từ mà người tiêu dùng toàn cầu sẽ nghĩ đến và Huế có thế mạnh như: di sản văn hóa, ẩm thực, áo dài, tranh… để xem Huế được định vị ở đâu. Tuy nhiên, theo ông, kết quả thật bất ngờ khi Huế không có trong top đầu của các công cụ tìm kiếm, đồng nghĩa với việc Huế đang có trong tiềm thức của mọi người nhưng lại… chưa được định danh trong “trí nhớ” của nền kinh tế số.
Từ thực tế này, ông Nguyễn Thế Trung đưa ra một số kịch bản về phát triển của VN trong thời kỳ cách mạng 4.0 để TP.Huế lựa chọn. Trong đó, Huế cần sự khác biệt, phải có những liên minh huy động từ doanh nghiệp và người dân. Câu hỏi đặt ra là Huế tiếp cận nền kinh tế số như thế nào và cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì cho người tiêu dùng của nền kinh tế số? Chuyên gia này gợi ý 3 cách tiếp cận: Từ trên xuống (xác định đang ở đâu trong nền kinh tế số để có kế hoạch tổng thể); từ dưới lên (tận dụng kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, có những liên minh thực hiện sáng kiến); thực hiện cả 2 cách tiếp cận vừa nêu cùng một lúc. Đơn cử từ chương trình “Huế xanh-sạch-sáng” như một cách thức định danh về di sản văn hóa và môi trường trên nền kinh tế số, tiếp theo Huế có thể có thêm những chương trình như “Huế thông minh và sáng tạo”…

Nhiều “hình mẫu” cho Huế

Ông Albert Antoine Tư vấn trưởng Vện DOMI trong các dự án chuyển đổi số tại Việt Nam
Doanh nhân Albert Antoine, chuyên gia công nghệ từng có nhiều dự án về Smart city cho Hồng Kông và Singapore, cũng cho rằng muốn phát triển thì tư duy và tầm nhìn luôn là vấn đề quan trọng.
Ông Albert Antoine tương quan cố đô Huế với cố đô Kyoto (Nhật Bản), nơi có hàng trăm trường đại học với hàng chục giải thưởng Nobel được xác lập, và gợi ý địa phương cần phát triển đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ để cung cấp cho các thành phố phát triển năng động như Đà Nẵng. Là một người gốc Huế, ông Albert Antoine cho hay rất sẵn sàng đưa một dự án phát triển công nghệ cho quê cũ.

--------------

Theo hợp đồng hợp tác đã ký .Ông Albert Antoine là chuyên gia, tư vấn trưởng của Viện quản lý và phát triển năng lực tổ chức (DOMI) trong các dự án tư vấn xây dựng chiến lược và chuyển số tại Việt Nam .

 

(DOMI)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • DOMI giới thiệu về sự phát triển của các tổ chức khoa học - công nghệ ngoài công lập ( Đơn vị 81)
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao