BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

7 lưu ý cần thiết cho người làm nghiên cứu thị trường

(Cập nhật: 7/29/2017 5:33:05 PM)

Đối với mỗi doanh nghiệp, nghiên cứu thị trường là một công việc rất cần thiết nhằm đưa ra những chiến lược Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, giúp khách hàng dễ dàng chấp nhận mua và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp hơn. Vì vậy, càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng, mỗi nhãn hàng càng có nhiều cơ hội để chiếm lĩnh thị trường.

Để đạt được kết quả tốt, người làm nghiên cứu thị trường cần phải chú ý những vấn đề sau: 

1. Yêu cầu chia sẻ thông tin rõ ràng:

Nghiên cứu thị trường phải trả lời cho những câu hỏi rất cụ thể chẳng hạn khách hàng có những nhu cầu gì, sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm … Cho nên giữa công ty có nhu cầu tiến hành nghiên cứu thị trường và công ty cung cấp dịch vụ phải có sự rõ ràng trong thông tin. Các vấn đề về lí do, mục tiêu nghiên cứu, các bộ phận chịu ảnh hưởng, tính thường xuyên của các cuộc nghiên cứu cần lần lượt được cụ thể hóa … Sự rõ ràng về thông tin sẽ giúp công ty dịch vụ có bản đề xuất tốt hơn và dĩ nhiên kết quả nghiên cứu cũng vậy.

2. Thống nhất phương pháp nghiên cứu:

Phương pháp nghiên cứu phù hợp sẽ giúp đạt được một kết quả tốt. Thông thường công ty có nhu cầu có thể đề nghị phương pháp nghiên cứu nhưng cũng cần lắng nghe ý kiến từ phía các công ty dịch vụ. Vì đây là lĩnh vực chuyên môn của các công ty dịch vụ nên họ sẽ có cái nhìn chính xác để tìm ra một giải pháp đúng đắn cho công tác nghiên cứu.

3. Ngân sách rõ ràng:

Vấn đề này có vẻ nhạy cảm nhưng để giúp cho công ty dịch vụ có thể xây dựng bản kế hoạch tổng thể một cách chính xác và hợp lý ngay từ đầu, các công ty đối tác cần nói rõ về vấn đề ngân sách như: Bao nhiêu chi phí thì đủ để nghiên cứu? nhiều hay ít? Điều đó cần căn cứ vào việc lượng thông tin mà doanh nghiệp đó cần, độ khó và khung thời gian. Ngoài ra công ty cũng nên tham khảo giá dịch vụ ở những nơi khác nhau để có thể có một hợp đồng tốt nhất.

4. Nghiên cứu thông tin về giá cả:

Quyết định về giá cả có tác động nhanh chóng đến thị trường, tác động đến doanh thu, chi phí, lợi nhuận, thị phần và tính cạnh tranh của sản phẩm. Do vậy, quyết định về giá là một quyết định có tầm quan trọng nhất trong các quyết định kinh doanh. Chính vì thế không nên lơ là giá cả trong quá trình nghiên cứu. Phải tìm hiểu được mức giá mà khách hàng mục tiêu sẵn sàng chấp nhận để mua sản phẩm của doanh nghiệp, cũng như mức giá mà họ có thể chấp nhận để mua sản phẩm tương tự của các đối thủ cạnh tranh khác. 

5. Nghiên cứu đúng khách hàng mục tiêu:

Một số công ty thường sa đà trong việc nghiên cứu trên tất cả thị trường gây lãng phí cả về hiện tại và dẫn đến những tổn hại trong tương lai. Cần xác định ngay từ đầu khách hàng mục tiêu cần nghiên cứu là ai để tập trung nghiên cứu, tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc.

6. Nghiên cứu thông tin về đối thủ cạnh tranh:

Đôi khi quá chú trọng vào khách hàng hay sản phẩm mà quên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Cần ghi nhớ rằng 3 đối tượng cần quan tâm trong một nghiên cứu Marketing chính là sản phẩm, khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Càng hiểu rõ về tập quán kinh doanh, chính sách giá cả, những điểm mạnh và điểm yếu… của các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp càng đưa ra những phương án tác chiến phù hợp và khả năng tạo ra một vị thế cạnh tranh vững chắc cũng cao hơn.

7. Nghiên cứu tận tâm:

Có một nghịch lí là thông thường công ty nghiên cứu thị trường sẽ thuê một đội ngũ nhân viên thời vụ không chuyên nghiệp làm một khâu rất quan trọng là tiến hành thu thập thông tin ngoài thị trường. Việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó cần kiểm tra kĩ chất lượng các bảng câu hỏi hay những cuộc khảo sát vì chúng sẽ vô dụng nếu như không dành đủ thời gian và công sức để có được câu trả lời chân thực từ phía khách hàng. Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên trong một quy trình Marketing cho nên sự sai lầm của nó sẽ dẫn đến những sai lầm nghiêm trọng cho những khâu Marketing về sau. Cần ý thức về tầm quan trọng của công việc này và có một sự đầu tư nghiêm túc.

 

(nghiencuuthitruong.com)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • DOMI giới thiệu về sự phát triển của các tổ chức khoa học - công nghệ ngoài công lập ( Đơn vị 81)
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao