BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Nghệ thuật và Khoa học quản trị

(Cập nhật: 4/4/2012 2:20:50 PM)

Một trong những câu hỏi lâu dài trong lĩnh vực quản lý là cho dù đó là một nghệ thuật hay khoa học. Từ điển Webster's College định nghĩa một nghệ thuật là "kỹ năng trong việc thực hiện bất kỳ hoạt động của con người" và khoa học là "kỹ năng hoặc kỹ thuật nào phản ánh một ứng dụng chính xác các sự kiện hoặc một nguyên tắc."

Phản ánh trong sự khác biệt trong những định nghĩa là sử dụng chính xác trong khoa học, trong đó có một, cách quy định cụ thể trong đó một người quản lý nên hành động. Vì vậy, quản lý là một khoa học sẽ chỉ ra rằng trong thực tế, quản lý sử dụng một cơ quan cụ thể của thông tin và các dữ kiện để hướng dẫn hành vi của họ, nhưng quản lý như là một nghệ thuật không đòi hỏi cơ thể cụ thể của kiến thức, chỉ có kỹ năng.  Ngược lại, những người tin quản lý là một nghệ thuật có khả năng để tin rằng không có cách nào cụ thể để giảng dạy hoặc hiểu quản lý, và nó là một kỹ năng sinh của nhân cách và khả năng. Những người tin vào quản lý là một nghệ thuật có khả năng để tin rằng một số người dễ mắc hơn để được quản lý hiệu quả hơn những người khác, và rằng một số người không thể được dạy để được quản lý hiệu quả. Đó là, ngay cả với một sự hiểu biết về nghiên cứu quản lý và giáo dục là một trong quản lý, một số người sẽ không có khả năng được quản lý hiệu quả tập luyện.


CƠ SỞ CỦA QUẢN LÝ LÀ QUAN ĐIỂM KHOA HỌC

Thực hành quản lý những người tin vào quản lý là một khoa học có khả năng để tin rằng có những thực hành quản lý lý tưởng cho các tình huống nhất định.  Đó là, khi phải đối mặt với một tình thế lưỡng nan quản lý, người quản lý những người tin tưởng vào nền tảng khoa học của các nghề thủ công của mình đều mong rằng có một cách hợp lý và khách quan để xác định quá trình chính xác của hành động. Quản lý này có thể thực hiện theo nguyên tắc chung và lý thuyết và cũng bằng cách tạo ra và kiểm tra giả thuyết.Ví dụ, nếu một nhà quản lý có vấn đề với hiệu suất làm việc kém của một nhân viên, người quản lý sẽ xem xét đến phương tiện cụ thể cải thiện hiệu suất, hy vọng rằng các nguyên tắc nhất định sẽ làm việc trong hầu hết các tình huống. Anh ta hoặc cô ta có thể dựa vào khái niệm được học ở trường kinh doanh, thông qua một chương trình đào tạo của công ty khi xác định một khóa học của hành động, có lẽ ít quan tâm đến các yếu tố chính trị và xã hội liên quan đến tình hình.

Nhiều nhà nghiên cứu quản lý đầu đăng ký vào tầm nhìn của các nhà quản lý là các nhà khoa học. Các phong trào quản lý khoa học đã được các trình điều khiển chính của quan điểm này.  Khoa học quản lý, đi tiên phong bởi Frederick W. Taylor, Frank và Lillian Gilbreth, và những người khác, đã cố gắng khám phá ra "một cách tốt nhất" để thực hiện công việc. Họ sử dụng quy trình khoa học để đánh giá và tổ chức công việc để nó trở nên hiệu quả hơn và hiệu quả.Quản lý khoa học của sự nhấn mạnh trên cả hai thiếu hiệu quả giảm và trên sự hiểu biết tâm lý của công nhân và nhân viên quản lý thay đổi thái độ đối với việc thực hành quản lý.

 

CƠ SỞ CỦA QUẢN LÝ LÀ MỘT QUAN ĐIỂM NGHỆ THUẬT

 Thực hành quản lý những người tin vào quản lý là một nghệ thuật không có khả năng để tin rằng các nguyên tắc khoa học và lý thuyết sẽ có thể thực hiện trong các tình huống thực tế quản lý.  Thay vào đó, các nhà quản lý có khả năng dựa vào môi trường xã hội và chính trị xung quanh vấn đề quản lý, sử dụng kiến thức của mình về tình hình một, hơn là quy định chung chung, để xác định một khóa học của hành động. Ví dụ, như một sự tương phản với ví dụ trên đây, một người quản lý những người có vấn đề với người nghèo hiệu quả công việc của một nhân viên có thể dựa vào kinh nghiệm của chính mình hoặc của ông và bản án khi giải quyết vấn đề này.Thay vì có một phản ứng tiêu chuẩn cho vấn đề này, người quản lý này có thể sẽ xem xét một loạt các yếu tố xã hội và chính trị, và có thể sẽ có những hành động khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh của vấn đề.

Henry Mintzberg có lẽ là người ủng hộ nổi tiếng nhất và nổi bật của các trường học của tư tưởng quản lý mà là một nghệ thuật. Mintzberg là một nhà nghiên cứu học thuật mà công việc bắt giữ các công việc hàng ngày thực tế của các nhà quản lý thực sự đã được khởi công nghiên cứu cho thời gian của mình. Mintzberg, thông qua quan sát của ông về quản lý thực tế trong công việc hàng ngày của họ, xác định rằng các nhà quản lý đã không ngồi ở bàn làm việc của họ, suy nghĩ, đánh giá, và quyết định tất cả các ngày dài, làm việc lâu dài, khoảng thời gian không bị gián đoạn. Thay vào đó, Mintzberg xác định rằng người quản lý làm công tác rất phân mảnh, với gián đoạn liên tục và cơ hội hiếm có để lặng lẽ xem xét các vấn đề quản lý.Như vậy, Mintzberg cách mạng tư duy về quản lý tại thời điểm mà công việc của ông được xuất bản, thách thức các khái niệm trước khi các nhà quản lý cư xử hợp lý và có phương pháp. Điều này là phù hợp với quan điểm của quản lý là một nghệ thuật, bởi vì nó chỉ ra rằng các nhà quản lý không nhất thiết phải có những hành vi thường xuyên trong suốt ngày của họ, nhưng thay vì sử dụng kỹ năng riêng của họ xã hội và chính trị để giải quyết vấn đề nảy sinh trong suốt quá trình làm việc.

Một học giả rằng thúc đẩy khái niệm về quản lý là một nghệ thuật đã được David E. Lilienthal, người vào năm 1967 đã có loạt bài giảng của ông về quản lý có tiêu đề: Một Nghệ thuật Nhân văn xuất bản. Trong bộ này xuất bản các bài giảng, Lilienthal quản lý lập luận rằng đòi hỏi nhiều hơn một chủ của kỹ thuật và kỹ năng, thay vào đó, nó cũng đòi hỏi các nhà quản lý hiểu rõ các cá nhân và động lực của họ và giúp họ đạt được mục tiêu của họ.Lilienthal tin rằng kết hợp quản lý và lãnh đạo vào thực tế, bởi không chỉ nhận được công việc làm nhưng sự hiểu biết ý nghĩa đằng sau công việc, như hành vi quản lý hiệu quả.  Vì vậy, ông khuyến khích các ý tưởng của người quản lý như là một động lực và hỗ trợ của người khác. Điều này quản lý là một nghệ sĩ được khả năng đáp ứng khác nhau cho từng nhân viên và tình hình, thay vì sử dụng một bộ quy định của phản ứng quyết định bởi tập hợp các hướng dẫn được biết đến.

Một người đề xuất công tác quản lý như trường nghệ thuật tư tưởng là Peter Drucker, quản lý học giả người nổi tiếng được biết đến với phát triển các ý tưởng liên quan đến quản lý chất lượng toàn diện. Drucker về quản lý "một nghệ thuật tự do," tuyên bố rằng nó là như vậy bởi vì nó đề cập đến các nguyên tắc cơ bản của kiến thức, trí tuệ, và lãnh đạo, nhưng bởi vì nó cũng liên quan với thực hành và ứng dụng. Drucker cho rằng kỷ luật (tức là khoa học) của các nỗ lực quản lý để tạo ra một mô hình cho các nhà quản lý, trong đó sự kiện được thành lập, và ngoại lệ đối với những thực tế này sẽ được bỏ qua như là dị thường.. Ông là rất quan trọng của các giả định tạo nên mô hình quản lý, bởi vì các giả định này thay đổi theo thời gian khi xã hội và môi trường kinh doanh thay đổi.  Vì vậy, quản lý là nhiều hơn một nghệ thuật, bởi vì khoa học "sự thật" không vẫn ổn định theo thời gian.

(Theo enotes.com)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao