BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Cần tư duy khoa học để khắc phục bất cập ngành Y

(Cập nhật: 12/30/2013 10:53:36 AM)

Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần 2, sáng 18/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần có tư duy khoa học, tỉnh táo để tìm những giải pháp tốt nhất, để khắc phục bất cập, hạn chế hiện nay của ngành Y tế.

(Chinhphu.vn) - Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần 2, sáng 18/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cần có tư duy khoa học, tỉnh táo để tìm những giải pháp tốt nhất, để khắc phục bất cập, hạn chế hiện nay của ngành Y tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần 2, sáng 18/12. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đánh giá, hàng chục năm qua, ngành Y tế nói chung và các thế hệ bác sỹ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên… đã đóng góp hết sức quan trọng, thiết thực, không thể thiếu được cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân nói riêng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Những tấm gương tài năng, đức độ, cống hiến hết mình như cố Bộ trưởng Phạm Ngọc Thạch, GS. Tôn Thất Tùng, BS. Đặng Văn Ngữ, BS. Đặng Thùy Trâm… không chỉ là niềm tự hào của ngành Y tế, mà còn của đất nước và cả nhân loại.

Trước đây BV còn được gọi là Nhà thương, ở một góc độ nào đó thì có thể coi đó là mái nhà đầy tình thương đối với những người khốn khó, bệnh tật đang cần sự giúp đỡ, an ủi nhất. Người dân vào BV có nhiều yêu cầu khác nhau nhưng có những yêu cầu chưa hẳn đã cần kinh phí, thậm chí có kinh phí cũng chưa chắc làm được, đó là tấm lòng. 

Hình ảnh 3-4 bác sỹ ở BV Nhiệt đới (Hà Nội) tập trung cấp cứu cho một bệnh nhân suốt 3 tiếng đồng hồ; hay những lời khen ngợi của bệnh nhân và người nhà đối với nhiều y, bác sỹ, những bếp ăn từ thiện trong BV… là vốn quý mà ngành Y tế cần tiếp tục phát huy, và cần đưa vào trong tiêu chí đánh giá chất lượng của mỗi BV cũng như với từng cán bộ y tế.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Đến giờ phút này, hệ thống cơ sở y tế, bệnh viện (BV), trang thiết bị với đội ngũ khoảng 400.000 cán bộ nhân viên, trong đó có 60.000 bác sỹ, có trình độ chuyên môn ngang tầm quốc tế, đủ khả năng đảm nhận nhiều nghiệp vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao, phức tạp như phẫu thuật tách trẻ song sinh dính nhau, hay ghép tạng, chữa hiếm muộn… Và trong 115 triệu ca khám, chữa bệnh hằng năm, không thể đếm được chính xác bao nhiêu người đã được cứu sống, bệnh tật thuyên giảm đi nhờ sự tận tâm, tận lực của các y, bác sỹ. Những kết quả đó thể hiện bước tiến dài của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong bối cảnh chung có rất nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Mặc dù ngành Y tế đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng, ban hành  văn bản, quy định về các lĩnh vực liên quan đến BV; cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng Phó Thủ tướng cho rằng cảm nhận và đánh giá của người dân về tiến bộ trong lĩnh vực y tế đến từ những tiếp xúc trực tiếp hằng ngày ở từng khoa, phòng khám, điều trị người bệnh.

Vì vậy, việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh không chỉ là đầu tư phát triển cơ sở vật chất tiên tiến, trang thiết bị hiện đại mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nguồn nhân lực y tế, vào tinh thần và thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, nâng cao chất lượng BV không chỉ dừng lại ở những giải pháp phát triển, cải tiến quy trình kỹ thuật khám, chữa bệnh mà còn ở sự đột phá, đổi mới trong quan điểm, nhận thức là “lấy người bệnh làm trung tâm”, “điều trị người bệnh chứ không phải là điều trị bệnh”.

Và trước những đòi hỏi ngày càng cao của người dân trong công tác khám, chữa bệnh, cùng những hạn chế, bất cập về cơ chế, chính sách đòi hỏi ngành Y tế cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, bằng tất cả trách nhiệm, lương tâm nhưng trước hết bằng tư duy khoa học, tỉnh táo để tìm “lời giải” tốt nhất, ít “tác dụng phụ” nhất, cho các vấn đề lớn của ngành Y tế.

Cụ thể là vấn đề cân đối giữa đầu tư, xây mới BV và công suất sử dụng giường bệnh, nhất là tại những BV mới được đầu tư; vấn đề phân bố bác sỹ không đồng đều giữa các khu vực, vùng miền; giải pháp để thu hút nguồn lực xã hội hóa y tế trong BV, đồng thời, đảm bảo mọi người dân đều tiếp cận công bằng với các dịch vụ y tế…

Trao đổi với các đại biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến yếu tố minh bạch hóa, công khai chi phí điều trị cho người bệnh, có được những loại thuốc điều trị phù hợp nhất với chi phí thấp nhất; các bộ, ngành, địa phương cần ủng hộ, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Y tế trong các lĩnh vực: Y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, hoạt động của các BV…

Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần 2 diễn ra trong 2 ngày 18-19/12. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), việc ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng BV đã cải thiện, rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh và giúp bệnh nhân hài lòng hơn về quy trình khám, chữa bệnh...

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh như thái độ phục vụ, ứng xử của một bộ phận cán bộ, nhân viên y tế, thời gian, thủ tục khám, chữa bệnh; quản lý hành nghề y tư nhân nhiều địa phương còn chưa kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, tình trạng quá tải BV, vấn đề chất lượng xét nghiệm dẫn đến việc không công nhận kết quả xét nghiệm giữa các BV, tình trạng lạm dụng một số thuốc... khá phổ biến

Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV lần thứ 2 được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho lãnh đạo, cán bộ quản lý và chuyên môn ngành y về việc cần nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và an toàn người bệnh; chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt trong quản lý chất lượng chăm sóc và an toàn bệnh nhân ở BV trong nước và quốc tế; xây dựng chương trình hành động về quản lý rủi ro trong công tác chẩn đoán và điều trị, phổ biến bộ tiêu chí mới 2013 về chất lượng BV.

(Minh Khôi-baodientu.chinhphu.vn)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Albert Antoine - Nhân sự trong chuyển đổi số
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao