BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

THỊ TRƯỜNG DỊCH VỤ TƯ VẤN QUẢN LÝ THẾ GIỚI

(Cập nhật: 6/30/2013 9:35:29 AM)

Trong những năm gần đây, thị trường dịch vụ kiểm toán và tư vấn thế giới phát triển tương đối mạnh và đóng một vai trò không nhỏ trong nền kinh tế thế giới. Mức tănbg trưởng trung bình hàng năm của riêng lĩnh vực này chiếm khoảng 10%, trong đó nếu tính riêng các công ty ăn nên làm ra thì mức này chiếm tới 20%/năm.


Khái quát chung về thị trường dịch vụ kiểm toán và tư vấn thế giới
Các dịch vụ mà những công ty kiểm toán và tư vấn thường cung cấp cho khách hàng thường bao gồm:
Kiểm toán và kế toán
Tư vấn quản trị/quản lý kinh doanh
Tư vấn thuế
Tư vấn đầu tư kinh doanh
Một điều không thể phủ nhận là mức lợi nhuận mà các công ty kiểm toán và tư vấn này thu về rất cao. Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ năm 1998 thì mức lợi nhuận mà chỉ riêng dịch vụ kiểm toán tính trên toàn thế giới thu được về là 70 tỷ dollars, dịch vụ tư vấn - 90 tỷ dollars, trong đó lợi nhuận của riêng dịch vụ tư vấn CNTT đã chiếm tới 60%. Và nếu tính riêng lợi nhuận mà dịch vụ tư vấn quản trị mang lại, con số đó đến ngày hôm nay có thể xác định ở mức 35 tỷ dollars.
Big Five
Nói về thị trường kiểm toán và tư vấn thế giới mà không nhắc đến Big Five thì âu có lẽ là một điều không phải.
Big Five bao gồm 5 đại gia lớn:
PricewaterhouseCoopers, Ansersen, Ernst & Young, KPMG, Deloitte Touche Tomatsu International. Tuy nhiên, bây giờ thì chỉ còn Big Four nữa thôi (do Andersen đã không còn tồn tại trên lý thuyết từ cuối tháng 6/2002 do vụ scandal tai tiếng trong việc kiểm toán cho tập đoàn năng lượng đã phá sản Enron) Trong năm 1998, tổng lợi nhuận mà 5 đại gia này thu về được là khoảng 60 tỷ dollars, và nên nhớ rằng tổng số nhân viên của các công ty này trên toàn cầu khoảng 500 000 người! Trong các dịch vụ "hái ra tiền" của 5 đại gia này, có lẽ kiểm toán chính là nghành thu được nhiều lợi nhuận nhất và chiếm đến 80% trong tổng lợi nhuận từ các dịch vụ khác mà họ thu về được. Và cho đến giờ mà nói, chưa có một công ty nào khác dám "qua mặt" 5 đại gia này về lĩnh vực kiểm toán. Tuy nhiên, trong lĩnh vực tư vấn quản lý thì vấn đề lại hơi
khác. Những tên tuổi khác như A.T. Kearney, Bain & Company, Booz-Allen & Hamilton, The Boston Consulting Group, McKinsey & Company, Mercer Management Consulting và một số công ty danh tiếng khác chính là những đối thủ nặng ký mà Big Five phải kiềng nể. Trong những năm gần đây, dịch vụ tư vấn quản lý của Big Five đã có nhiều khởi sắc và có thể nói, cùng với nhiều thuận lợi bởi danh tiếng và lợi nhuận mà dịch vụ kiểm toán đem lại, dịch vụ tư vấn quản lý hiện nay của Big Five cũng gần như chiếm lĩnh thị trường thế giới. Trong năm 1998, lợi nhận trong lĩnh vực này mà Ernst & Young thu được tăng lên khoảng 4 tỷ dollars, tương đương với 33% mức tăng trưởng, PricewaterhouseCoopers - tăng 4 tỷ dollars (41,5 tỷ).
Về hoạt động của các đại gia này Bạn có thể tham khảo tại các web site sau đây:
www.pwcglobal.com
www.andersen.com
www.ac.com
www.eyi.com
www.kpmg.com
www.dt.com
www.dtcg.com
Thị trường dịch vụ tư vấn quản lý
Hiện nay, giá trị thị trường dịch vụ tư vấn quản lý được đánh giá khoảng 90 tỷ dollars với mức tăng trưởng trung bình hàng năm trong những năm tới là 15-20%. Nếu như trong những thập niên 80, trong lĩnh vực tư vấn quản lý - chủ yếu là tư vấn kế
hoạch chiến lược, tư vấn CNTT, tư vấn quản lý nguồn nhân lực có khoảng18 000 nhân viên làm việc thì con số này hiện nay đã chiếm tới 150 000 người, đó là chưa tính đến các chuyên viên tư vấn CNTT và quản trị nguồn nhân lực.
Thị trường tư vấn quản lý đã hình thành và phát triển cả trăm năm nay. Khởi nghiệp này là những chuyên gia về tư vấn với những tên tuổi như Frederic Taylor, Arthur D. Little. Sau đó các chuyên gia này lập công ty tư vấn riêng với mục tiêu giúp khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động của xí nghiệp, nhà máy. Các kết quả nghiên cứu về quản lý doanh nghiệp của các nhà tư vấn tiên phong này đã đóng góp một phần quan trọng trong lịch sử phát triển của ngành dịch vụ này. Thế hệ những chuyên gia tư vấn kế tiếp như Edwin Buzz, James McKinsey lại tiếp tục sự nghiệp bằng việc mở ra các công ty mang tên của chính họ (năm 1914 - Edwin Buzz lập công ty Edwin Buzz & Hamilton, năm 1926 James McKinzie lập công ty McKinsey & Company). Lần đầu tiên trong lịch sử hình thành ngành dịch vụ mới mẻ này, hai nhà tư vấn đã áp dụng vào thực tế "qui trình ngân sách" và các phương pháp khác nhau liên quan đến việc dự báo cũng như chia doanh nghiệp thành các bộ phận nhỏ trực thuộc. Vào những năm 60-70 trên thị trường tư vấn quản lý xuất hiện thêm một số công ty tư vấn mới chuyên cung cấp các dịch vụ về lập chiến lược quản lý doanh nghiệp như Boston Consulting Group, Bain & Company, Monitor Company. Nhiều công ty kiểm toán danh tiếng cũng bắt đầu thi nhau mở ra các dịch vụ tư vấn hốt bạc này.
Trên thị trường tư vấn quản lý có mặt rất nhiều các đại giavới nhiều loại hình dịch vụ. Ngoài 5 đại gia lớn trong làng kiểm toán và tư vấn còn có rất nhiều các công ty danh tiếng khác:
A.T. Kearney
American Management Systems
Arthur D. Little
Bain & Company
Booz-Allen & Hamilton
Boston Consulting Group
Buck ConsultantsCap Gemini Consulting
CSC
Grant Thornton
Hay Group
Hewitt Associates
IBM Consulting Group
McKinsey & Co
Mercer Management Consulting
Mitchell Madison Group
Monitor Company
PA Consulting Group
Towers Perrin
Watson Wyatt Worldwide
Woodrow Millimanna

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
    • Quản trị doanh nghiệp  ĐH Harvard Tập 1 Phần 1
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao