BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Vai trò tư vấn quản trị đối với doanh nghiệp Việt Nam

(Cập nhật: 12/29/2012 3:15:34 PM)

Hiện nay, nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tập trung chủ yếu vào quản trị của doanh nghiệp chung, quản trị chiến lược quản trị nguồn nhân lực, quản trị marketing. Hơn thế, một số doanh nghiệp đã và đang thành công trên thương trường lại có những nhu cầu tìm kiếm ý tưởng hoặc giải pháp khả thi nhằm khác biệt hóa sản phẩm, giảm thiểu giá thành đến mức thấp nhất có thể trong quá trình tham gia tiến trình toàn cầu hóa.

Điều này xuất phát từ nhu cầu phát triển doanh nghiệp bền vững doanh thu và lợi nhuận ngày một lớn nhờ vào những kỹ năng quản trị đặc biệt để giúp doanh nghiệp thực hiện được những mong muốn đó, thời gian qua, tư vấn quản trị đã đóng 3 vai trò quan trọng sau: Cố vấn, phản biện với lãnh đạo doanh nghiệp, Lãnh đạo, tổ chức, hướng dẫn và giếm sát bộ máy doanh nghiệp, Bạn với mọi người trong doanh nghiệp.


Cố vấn, phản biện với lãnh đạo doanh nghiệp

Với vai trò cố vấn, nhà tư vấn giúp doanh nghiệp nhìn nhận vấn để theo một quan điểm thoáng hơn, dưới nhiều khía cạnh khác nhau, không bị bó hẹp và theo lốt mòn. Với kinh nghiệm đã từng tư ván cho nhiều doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng có đủ thông tin để so sánh và đưa ra nhiêu giải pháp khả thi cho doanh nghiệp lựa chọn và quyết định.

Chính vì thế, nhà tư vấn đồng thời là nhà phản biện trước định hướng chung hay kế hoạch riêng của doanh nghiệp nhằm giúp tìm ra giải pháp thích hợp nhất. Hai vai trò này của nhà tư vấn thường rất hữu ích trước khi doanh nghiệp quyết định những vấn đề thuộc về chiến lược, tái xây dựng hệ thống quản lý hoặc tham gia tiến trình toàn cầu hóa.

Họ sẽ giúp cho doanh nghiệp: (1) Tham khảo thêm thông tin phong phú từ nhiêu nguồn khác nhau bên ngoài doanh nghiệp, (2) Củng cố thêm lập luận riêng, (3) Lắng nghe những đánh giá và ý kiến khách quan từ các góc độ nhìn nhận khác nhau của một ván đề, (4) Đối chiếu với thực tế của những doanh nghiệp khác, và đặc biệt (5) Tranh biện hợp lý vi tính thuyết phục dựa trên sự phân tích tình hình thực tế kết hợp với tri thức khoa học quản trị thực hành. Tất cả những nhu cầu này đều được các Công ty hoặc nhà tư vần quản trị độc lập chuyên nghiệp thỏa mãn tùy theo mức độ.

Lãnh đạo, tổ chức, hướng dẫn và giếm sát bộ máy doanh nghiệp

Tuy là nhà tư vấn, nhưng đôi lúc họ lại chính là nhà lãnh đạo, đặc biệt đối với doanh nghiệp quốc doanh đang trong thời kỳ chuyển đổi sang doanh nghiệp cổ phần và doanh nghiệp tư nhân đang trong thời kỳ đi cách, thay đổi chiến lược, bộ máy nhân sự, hệ thống làm việc để kịp thôi hội nhập... Vai trò lãnh đạo ở đây được hiểu là thay mặt hoặc cùng với lãnh đạo, nhà tư vấn sẽ truyền đạt những chiến lược, ý tưởng, phương hướng, chính sách.. đến tất cả các bộ phận, giải đáp những thắc mắc của cấp dưới và thuyết phục cấp dưới thực hiện theo ý đồ của doanh nghiệp.

Sau khi những giải pháp đưa ra được lãnh đạo doanh nghiệp đông ý, nhà tư vấn sẽ chính là người triển khai thực hiện và hỗ trợ cho các bộ phận của doanh nghiệp trong quá trình hoạch định, tổ chức hưởng dẫn.

Bạn với mọi người trong doanh nghiệp

Có thể nói, nếu không đóng vai là người bạn với mọi người trong doanh nghiệp, các nhà tư vấn sẽ không thể nào đưa ra những giải pháp mang tính thuyết phục cho lãnh đạo doanh nghiệp cũng như bộ máy doanh nghiệp.

Về phía lãnh đạo, các ông bà chủ thường là người đứng mũi chịu sào, những “anh hùng cô đơn" ít hoặc không có người đồng cảm với những lo toan trong doanh nghiệp. Lúc này, nhà tư vấn sẽ là người cùng bàn bạc chia sẻ, nắm bắt (tương đối) những điều họ cần và muốn cho chiến lược Công ty, hệ thống quản lý... giúp họ thoát khỏi những căng thẳng bức xúc để có thể đưa ra những quyết định kinh doanh sáng suốt nhất.

Ngược lại, cấp điều hành và nhân viên bên dưới đôi khi cũng gặp khó khăn hơn khi bộc bạch cùng lãnh đạo doanh nghiệp về những vấn đề liên quan lẫn việc thực hiện những quyết định của cấp trên. Chẳng hạn như: công tác quản lý nguồn nhân lực (thay đổi nhân sự, giải quyết mâu thuẫn giữa người cũ và người mới bất hợp tác, chống đối. .). cải tổ hệ thống làm việc (chỉnh sửa các quy trình quen thuộc, đề ra các quy định mới,thay đổi lề thói làm việc hói làm việc cũ...) xây dựng văn hóa doanh nghiệp (khôi phục niềm tin vào lãnh đạo xử lý những sai sót trong công việc.. ), chuẩn bị hội nhập (thay đổi suy nghĩ. học hỏi cái mới, nâng cao kỹ năng...).

Trong trường hợp này, như tư vấn sẽ lắng nghe, đồng cảm và cùng họ tìm cách giải quyết vấn đề. Và chính nhờ nhũng tiếp xúc với các thành viên trong doanh nghiệp, nhà tư vấn có thêm thông tin hữu ích phục vụ cho công tác tư vấn và trao đổi với lãnh đạo để có cái nhìn cụ thê và đồng cảm hơn với cấp dưới. Nhìn chung sự hiện diện của nhà tư vấn giúp tập thể doanh nghiệp cùng hỗ trợ giúp đõ nhau thực hiện thành công các chiến lược, cùng nắm tay nhau đúng lên sau những lần thất bại về cải cách, cùng chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố trong công tác quản lý, và quan trọng hơn cả, cùng tin vào nhau để hướng đến tương lai.

Tư vấn quản trị quả thực đang ngày công đóng vai trò quan trọng vào sự thành bại của doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt trước những thay đổi hiện nay của nền kinh tế cũng như những xu thế mới của thời đại. Thông qua cố vấn và phản biên của các như tư vấn, doanh nghiệp sẽ có một nên tảng tri thức quản trị chắc chắn trong quá trình nỗ lực cải cách và nâng kỹ năng.

(DOMI st)

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • DOMI giới thiệu về sự phát triển của các tổ chức khoa học - công nghệ ngoài công lập ( Đơn vị 81)
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38945
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 7851
  • Liên kết đối tác
    • Phan mem JED
    • Cac chuong trinh dao tao