BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Tư Vấn Quản Lý - Một Quan Điểm Mới (Với Sự Hỗ Trợ Của Các Công Cụ Được Tuyển Chọn Toàn Diện)

(Cập nhật: 3/15/2012 11:34:33 PM)

Tư Vấn Quản Lý - Một Quan Điểm Mới (Với Sự Hỗ Trợ Của Các Công Cụ Được Tuyển Chọn Toàn Diện) này giới thiệu đến độc giả những nhân tố con người trong lĩnh vực tư vấn quản lý. Có thể đối với nhiều người, những khái niệm này còn khá mơ hồ. Mong muốn của Dr Tommissen là giúp độc giả dễ tiếp cận hơn với mọi vấn đề trong tư vấn quản lý. Vì vậy, ông đã nỗ lực tập trung vào những điểm trọng yếu của vấn đề như hướng dẫn bạn cách chọn một nhà tư vấn ưng ý nhất, cũng như bàn đến khía cạnh đạo đức trong nghề này.

Với nội dung phong phú có bổ sung nhiều vấn đề mới, cuốn sách này không chỉ là kim chỉ nam cho những người mới chập chững bước vào nghề tư vấn quản lý mà đối với những chuyên gia trong nghề, nội dung cuốn sách cũng mang đến cho họ thêm nhiều kiến thức hữu ích. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng cho bạn cái nhìn khái quát, ngắn gọn và thích hợp về những bước khác nhau liên quan đến việc tạo dựng và duy trì mối quan hệ giữa khách hàng và nhà tư vấn.

Sang phần thứ hai, tác giả cho bạn cái nhìn tổng quát của những tổ sư trong ngành cùng với danh sách các công cụ có giá trị. Và các công cụ đó đều được diễn giải trong bối cảnh lịch sử của chúng.

Lời dịch giả

Thông qua Giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm, Giám đốc Chương trình đào tạo MBA của Trường Cao học UBI (United Business Institute), tôi được vinh dự làm việc và phiên dịch cho Giáo sư Konraad rommisen hai lần, một lần tại TP. Hồ Chí Minh (năm 2007) và một lần tại Hà Nội (năm 2008). Chính giáo sư Tommisen đã tặng tôi quyển sách này.

Chỉ cần nhìn lướt qua nội dung tác phẩm Tư Vấn quản Lý.Một quan điểm mới chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy ngay đây là một công trình tâm huyết của tác giả, đúc kết vừa hiểu biết lý thuyết vừa kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực tư vấn quản trị. Đặc biệt nhất là phần II của cuốn sách, tóm tắt mô tả và phân tích các công cụ tư duy, phân tích trong ngành quản trị học (business administration) hết sức gọn gàng, dễ hiểu, khiến bất kỳ nhà quản lý nào cũng có thể nắm vững và sử dụng. Có những công cụ hết sức quen thuộc với những người đã thông qua trường lớp MBA như mô hình 3 chiến lược và mô hình 5 lực lượng của Michael Porter, nhưng cũng có những mô hình rất mới như mô hình 8S của Tommisen - Tôn Thất Nguyễn Thiêm thì chắc chắn không ai biết, ngoại trừ các sinh viên MBA của Trường Cao học UBI. Quả thật các bạn đang cầm trên tay một cuốn tiểu bách khoa trong ngành quản trị kinh doanh.

Nói đến nghề tư vấn, lịch sử Trung Quốc có danh xưng "quân sư” mà Khổng Minh Gia Cát Lượng thời Tam Quốc (cố vấn của Lưu Bị), Trương Lương thời Tây Hán (cố vấn của Lưu Bang trong (Tây Hán Chí) hay Ngô Dụng (cố vấn của Tiều Cái, thủ lĩnh Lương Sơn Bạc, trong (Thủy Hử) chính là các nhân vật tiêu biểu hàng đầu. Đương nhiên những "tư vấn chất lượng cao" như Khổng Minh hay Trương Lương là một hiện tượng lý tưởng hiếm hoi, còn loại "quân sư quạt mo" thì đầy rẫy trong xã hội từ cổ chí kim, chỉ giỏi khua môi múa mép kiếm sống qua ngày, may thì không làm hại đến sự nghiệp của người được tư vấn, còn thông thường thì giúp doanh nghiệp được tư vấn mau chóng làm đơn xin phá sản.

Hầu hết mọi người đều hiểu sai về nghề tư vấn. Trong trí tưởng ngây thơ của họ, nhà tư vấn là một con người thông kim bác cổ, có khả năng lấp bể vá trời, thay mặt thân chủ giải quyết luôn vấn đề đang làm thân chủ nhức đầu, và đặc biệt là . .. nói nhiều. Chính vì hiểu lầm như thế nên các nhà tư vấn tại Việt Nam (hầu hết là tư vấn về tình yêu, hôn nhân, gia đình) vừa nghe thân chủ trình bày vấn đề là lập tức khua tay múa chân, nói sùi bọt mép, giảng giải đạo lý trên đời, đưa ra những “chiến lược hành động" hết sức cụ thể: "Làm đơn ly dị ngay! Chồng con như thế còn tiếc thương gì nữa!" "Giao thằng con mất dạy của anh cho công an quản lý là phương pháp tốt nhất!". Các nhà tư vấn tâm lý chỉ còn thiếu một mục chưa làm - nhưng họ thường làm sau lưng thân chủ - là nói thẳng vào mặt người mua dịch vụ tư vấn của họ: "Cám ơn sự ngu si của bạn! Nếu ai cũng khôn hết thì tôi ăn cám!".

Người tư vấn - như giáo sư Tommisen, tác giả cuốn sách này, trình bày hết sức rõ ràng - không phải là nhân vật chính, độc chiếm vị trí trung tâm, thậm chí tự cho là mình đứng cao hơn thân chủ một cái đầu. Thật ra, một người tư vấn đúng nghĩa phải hiểu rằng chính thân chủ mới là nhân vật chính, chính họ mới là nhân vật trung tâm và chúng ta phải hết sức chăm chú lắng nghe họ nếu chúng ta muốn nắm được bản chất thực sự của vấn đề mà họ đang vướng mắc, từ đó mới có thể đưa ra các gợi ý về phương hướng giải quyết, chính thân chủ là người sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề của họ. Chức năng cao nhất của nhà tư vấn là chức năng hộ sản: giúp thân chủ "sản" ra chính giải pháp đang tìm kiếm chứ không nhảy lên bàn sanh “đè” giùm cho “sản phụ”.

Tôi có quen một người bạn Mỹ hành nghề tâm bệnh học (psychiatrist), tương tự như nghề tư vấn tâm lý ở Việt Nam, phải ngồi trong văn phòng cả ngày để giải quyết toàn những trường hợp chỉ gặp trong phim Màu đêm (The Color of Night) hay Sự Phân tích cuối cùng (Final Analysis). Tôi hỏi anh bí quyết thành công, anh trả lời tỉnh bơ: "Không nói gì cả. Chỉ lắng nghe hay làm ra vẻ đang lắng nghe".

Tư vấn cho doanh nghiệp cũng thế. Người tư vấn phải biết lắng nghe, biết phân tích một cách sáng suốt, khách quan, và giúp doanh nghiệp tự tìm ra một giải pháp phù hợp cho vấn đề cụ thể mà họ đang phải đương đầu. Câu châm ngôn của Prudential phải là câu kinh nhật tụng của người làm công tác tư vấn: "Lắng nghe và thấu hiểu”.

Đương nhiên nhà tư vấn không nên "giả vờ lắng nghe" (đó chỉ là một cách nói thậm xưng) mà phải được đào tạo, huấn luyện thực sự trong nghệ thuật lắng nghe và đồng cảm để có thể phát hiện ra chiều sâu tiềm ẩn trong những lời trình bày của thân chủ vì rất thông thường một người nói A nhưng lại ngụ ý B. Bằng những câu hỏi được thiết kế một cách khéo léo, nhà tư vấn giúp cho doanh nghiệp tự hiểu mình và hiểu được những nguyên nhân sâu xa đã dẫn đến những vấn đề hiện nay. Nhà tư vấn có thể tiến thêm một bước, cung cấp những công cụ cần thiết để thân chủ lựa chọn và áp dụng trong thực tiễn giải quyết vấn đề. Bộ công cụ của giáo sư Tommisen bao gồm hầu hết những chủ đề chính trong ngành quản trị, từ quản trị nhân sự đến quản trị chiến lược, quản trị chất lượng toàn diện, từ những công cụ cổ điển đến những công cụ đang thịnh hành, tất cả đều được đóng gói và trình bày gọn gàng, dễ sử dụng, tra cứu hết sức tiện lợi.

Xin chân thành giới thiệu cùng bạn đọc.

Mục lục

Lời người dịch
Giới thiệu về lần tái bản thứ hai
Lời nói đầu
Lời cảm ơn
Bài thơ “Nếu” của Rudyard Kipling

Chương 1: Trình độ nghiệp vụ: Nhà tư vấn quản lý giỏi cần những tiêu chuẩn gì?
Chương 2: Đạo đức trong tư vấn
Chương 3: Mối quan hệ giữa khách hàng và nhà tư vấn
Chương 4: Phương pháp chọn đối tác tư vấn
Chương 5: Làm việc với nhà tư vấn
Chương 6: Sự thay đổi
Chương 7: Kiến thức

Lập chiến lược kinh doanh, các hình mẫu tư vấn và các kỹ thuật tư vấn cùng một số “Tổ sư về tư vấn”

Các Tổ sư về tư vấn

Các công cụ

  • Lãnh đạo tập trung vào hành động
  • Chi phí dựa trên hoạt động
  • Benchmarking
  • Các kiểu ông chủ
  • Ma trận Boston
  • 16 yếu tố nhân cách của Cattell
  • Chu kỳ học hỏi/ Chu kỳ huấn luyện
  • Phương pháp Delphi
  • Đổi mới thành công: Tiến trình tám bước đổi mới chính
  • Đường kinh nghiệm
  • Phân tích miền động lực
  • Công thức đổi mới
  • Ma trận phân tích của GE/McKinsey
  • Khái niệm quản lý sản xuất tức thời (Just – In – Time, JIT)
  • Quản lý kiểu mắc lưới (Blake và Mouton)
  • Thang bậc nhu cầu 5 cấp của Maslow
  • Ma trận trưởng thành Arthur D. Little
  • Phương pháp xác định kiểu tính cách của Myers Briggs
  • Nhu cầu phát triển những khả năng mới
  • Công nghệ không gian mở
  • Nguyên tắc Pareto
  • Phân tích PEST

….

(Nhà xuất bản Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh)

  • Video Clip
    • Để Tối Ưu Hóa Vai Trò của Nhân Sự
    • DOMI giới thiệu về sự phát triển của các tổ chức khoa học - công nghệ ngoài công lập ( Đơn vị 81)
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38955
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 8053
  • Liên kết đối tác
    • Cac chuong trinh dao tao