Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp chưa cao
(Cập nhật: 4/2/2012 1:01:38 PM)
Qui mô hoạt động tư vấn phân theo địa bàn TP HCM cao nhất (59.8%), Hà Nội (32.9%), Đà Nẵng (4.9%) , Cần Thơ (2.4%). Tuổi đời doanh nghiệp tư vấn còn khá trẻ từ 2-3 năm chiếm 41.2%, nhỏ hơn 2 năm 27.4 %, những doanh nghiệp hoạt động trên 10 năm chỉ 8.2%. Trong đó, tư vấn xây dựng chiếm tỷ trọng cao nhất 30%, tư vấn nhân sự, tư vấn luật, tư vấn quản lý, tư vấn kế toán tài chính mỗi lĩnh vực chỉ chiếm 10-15%.
Một trong những lý do khiến cho qui mô doanh nghiệp thuộc lĩnh vực tư vấn còn khiêm tốn do sản phẩm tư vấn có những đặc tính đặc biệt như vô hình, tính không thể tách rời nguồn gốc, tính không ổn định về mặt chất lượng, không thể tồn kho do vây doanh nghiệp khó đo lường được kết quả cũng như cảm thấy hiệu quả phát huy khá lâu nên doanh nghiệp hạn chế bỏ tiền ra để thuê tư vấn.
Vùng ĐBSCL với đặc điểm trên 90 % là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên có một sự tương đồng giữa mức độ khó khăn gặp phải và nhu cầu sử dụng tư vấn ở mức thấp. Theo số liệu điều tra thực tế 100 doanh nghiệp với qui mô doanh số bình quân 11 tỷ với thời gian hoạt động bình quân 13 năm trên địa bàn Thành phố Long Xuyên- An Giang vùng ĐBSCL về thái độ sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp được tiến hành.
Số doanh nghiệp được tiến hành điều tra đang gặp phải những khó khăn hiện tại như yếu tố hàng đầu vẫn là tài chính, sau nữa là lợi thế cạnh tranh và khả năng làm việc, yếu tố đạt tiêu chuẩn chất lượng được cho là ít khó khăn nhất.
Doanh nghiệp ngành thương mại dịch vụ sử dụng dich vụ tư vấn cao nhất (36%), doanh nghiệp ngành sản xuất (27%), thấp nhất ngành dịch vụ (12%). Tần số sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp một lần chiếm 61.54%, 2 lần chiếm 8%, 6 lần chỉ chiếm gần 7% cho thấy doanh nghiệp sử dụng dịch vụ lặp lại rất thấp.
Những yếu tố bên trong ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp do nhu cầu phát triển của doanh nghiệp chiếm đến 77% số doanh nghiệp được điều tra, ý kiến chủ quan của doanh nghiệp 68%, yếu tố sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp để giải quyết hiệu quả vấn đề phát sinh và tăng khả năng ứng phó chỉ chiếm khoảng 45% số doanh nghiệp được điều tra, yếu tố ảnh hưởng ít nhất đến quyết định sử dụng tư vấn là khả năng tài chính của doanh nghiệp chỉ chiếm 16%.
Bên cạnh đó, yếu tố bên ngoài như cạnh tranh doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp chiếm 57 % số doanh nghiệp được phỏng vấn, yếu tố sự phát triển của dịch vụ tư vấn ảnh hưởng đến quyết định của doanh nghiệp là 49% và 34 % doanh nghiệp được điều tra cho rằng yếu tố xu hướng sử dụng dịch vụ tư vấn của doanh nghiệp hiện nay đã ảnh hưởng đến quyết định của họ.
Xếp hạng mức độ quan tâm đến các yếu tố lựa chọn nhà tư vấn, cho kết quả: Uy tín của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản trị doanh nghiệp được đánh giá cao nhất, kế đến đạo đức nghề nghiệp, kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết vấn đề. Giá của dịch vụ tư vấn được doanh nghiệp đánh giá là yếu tố không quan trọng vì có sự tương xứng giữa giá cả và chất lượng dịch vụ cũng như khó định giá được hoạt động chất xám này.
Trình độ nhà tư vấn hiện tại được đánh giá thông qua sử dụng là khá tốt chiếm 61.5% do được nhà tư vấn giải thích cặn kẽ, tác phong khá chuyên nghiệp, chất lượng trung bình chiếm 30% do tư vấn chưa đi sâu vào hoạt động doanh nghiệp, bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình ứng dụng thực tiễn tại doanh nghiệp, chưa theo sát trình độ tiếp thu của doanh nghiệp dẫn đến hiệu quả không cao như mong đợi, mặc dù có đến 85 % doanh nghiệp được phỏng vấn cho rằng hoàn toàn tin cậy vào nhà tư vấn khi ký hợp đồng thuê tư vấn. Yếu tố địa điểm doanh nghiệp cho rằng không quan trong trong khi sử dụng tư vấn nhưng mong muốn thực hiện tư vấn tại doanh nghiệp vẫn được ưa chuộng hơn vì theo đó nhà tư vấn sẽ hiểu sâu sắc tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Qua điều tra cho thấy doanh nghiệp có trình độ càng cao thì khả năng sử dụng tư vấn càng cao, kết quả tư vấn mang lại phải bền vững được doanh nghiệp quan tâm nhất. Các nhà tư vấn cần tăng cường hoạt động quảng bá đến tận doanh nghiệp vì khái niệm sử dụng dịch vụ tư vấn còn khá mới mẻ ở vùng ĐBSCL, tư vấn chú trọng đến tính bền vững của kết quả mang lại, chi phí thời gian của hoạt động dịch vụ tư vấn.
Tin tức liên quan
- Tiêu điểm
- Tin đọc nhiều
- Thăm dò ý kiến
- Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
- Các trang tìm kiếm trên internet
- Được người khác giới thiệu
- Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
- Thông tin trên Brochure, namme card
- Từ nguồn thông tin khác
- Xem kết quả