BANNER
Banner 02
Banner 03
Banner 04

Ai phải quản lý rủi ro của doanh nghiệp?

(Cập nhật: 8/20/2012 3:04:05 PM)

Khi một sinh viên MBA một lần đề nghị tôi đưa ra một định nghĩa đơn giản cho "quản lý rủi ro". Tôi giải thích cho cô ấy rằng quản lý rủi ro là quá trình dự đoán, xếp thứ tự ưu tiên và làm giảm thiểu ảnh hưởng xấu của những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai.

Nói cách khác, quản lý rủi ro là một hình thức chủ động lên kế hoạch dự phòng, hoặc là để hoàn toàn tránh được tình huống xấu, hoặc là để giảm thiểu những ảnh hưởng những tình huống xấu có thể đem lại.

Câu hỏi này đưa tôi đến suy nghĩ về việc ai thực sự chịu trách nhiệm về quản lý rủi ro trong một tổ chức. Có rất nhiều loại rủi ro và những quy trình quản lý rủi ro chính thức được áp dụng thường chỉ tính đến những rủi ro quan trọng nhất.

Ví dụ, nhà băng thường chỉ tập trung vào rủi ro tài chính, bệnh viện thường thì tập trung vào những rủi ro pháp lý, bệnh nhân, còn những nhà máy sản xuất chú trọng nhất đến những rủi ro về môi trường và sản phẩm.

Quản lý rủi ro là nhiệm vụ của mỗi người quản lý.
Đó là những rủi ro lớn và vĩ mô cho bất kỳ doanh nghiệp nào, vì vậy việc dành nhiều thời gian, công sức để kiểm soát chúng là điều hợp lý. Tuy nhiên trong công việc hàng ngày, còn rất nhiều rủi ro khác khó nhận biết hơn, có ảnh hưởng ít hơn, nhưng vẫn cần được quản lý một cách hệ thống. Một số ví dụ cho những rủi ro này là:

Rủi ro dự án: Mỗi dự án đều tiềm ẩn những rủi ro riêng ngay từ lúc bắt đầu, dẫn đến việc dự án có thể hoàn thành trễ, vượt ngoài ngân sách, hay không thành công hoàn toàn. Người quản lý dự án cần luôn luôn suy nghĩ về những yếu tố có tác động đến dự án, tập trung vào những giải pháp tránh những tình huống xấu hoặc ít nhất là giới hạn ảnh hưởng xấu.

Rủi ro về danh tiếng: Công ty được lợi rất nhiều từ danh tiếng của mình, từ thương hiệu cho đến hình ảnh chung của công ty. Mặc dù vậy, danh tiếng của một công ty rất dễ bị hủy hoại nếu những người quản lý không thường xuyên để ý những hành động, quyết định của mình có thể ảnh hưởng thế nào đến hình ảnh công ty.

Rủi ro của khách hàng: Khách hàng là dòng máu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu họ không còn cần hoặc tin tưởng sản phẩm của công ty bạn thì công ty bạn không thể tiếp tục tồn tại. Vì vậy, người quản lý cần rất lưu tâm đến thành công của khách hàng và những rủi ro mà khách hàng đang phải đối mặt. Điều đó có nghĩa là, đừng chỉ đơn thuần làm những gì được khách hàng yêu cầu, hãy chủ động tìm cách giúp đỡ khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động của họ.

Có rất nhiều những loại hình rủi ro khác mà mỗi người quản lý cần phải kiểm soát: rủi ro về nhân sự, kế hoạch tài chính, rủi ro về nhà cung cấp v.v. Nhiệm vụ dự đoán những rủi ro và chuẩn bị đối phó với chúng chính là một trong những nhiệm vụ thường không được những người quản lý chú trọng.

Mặc dù vậy, hiện nay rất nhiều người thường xuyên nói rằng những người quản lý cần phải học chấp nhận rủi ro trong những quyết định quan trọng. Chấp nhận rủi ro và quản lý rủi ro nghe có vè trái ngược nhau, tuy nhiên về nhiều khía cạnh thì chúng rất tương đồng. Để chấp nhận rủi ro và quyết định hiệu quả, bạn cần hiểu rõ những ảnh hưởng của những quyết định đó, và trên cơ sở đó đưa ra những chiến lược thích hợp.

Có lẽ một cách để học cách chấp nhận rủi ro là tập trung vào những khía cạnh rủi ro tiềm ẩn trong công việc của bạn. Nếu bạn nâng cao khả năng dự đoán và giảm thiểu ảnh hưởng của rủi ro, bạn sẽ tự tin hơn trong việc ra quyết định.

(Giang Sơn (theo Ron Ashkenas, HBR))

Tin tức liên quan

  • Video Clip
    • Sử Dụng Tiền Lương Tiền Thưởng Có Hiệu Quả - PGS.TS TRẦN KIM DUNG - phần 3
    • HR Market Trend In Vietnam 2
    • Vietnam CEO Forum 2018   Chuyên đề 1  Đại cơn sóng công nghệ toàn cầu  Cơ hội & thách thức
  • Thăm dò ý kiến
    • Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
    • Các trang tìm kiếm trên internet
    • Được người khác giới thiệu
    • Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
    • Thông tin trên Brochure, namme card
    • Từ nguồn thông tin khác
    • Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38955
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 8053
  • Liên kết đối tác
    • Cac chuong trinh dao tao