Doanh nhân học gì từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp?
(Cập nhật: 10/20/2013 11:46:01 PM)
Robert Grant, tác giả cuốn Phân tích chiến lược đương đại cho rằng, nghệ thuật chiến tranh của tướng Giáp là cuốn cẩm nang đáng để giới doanh nhân học hỏi.
Mở đầu ấn
phẩm Phân tích chiến lược đương đại (Contemporary Strategy Analysis),
tác giả đã đề cập đến chiến lược cho doanh nghiệp.
“Chiến
lược là nói về cách giành chiến thắng. Chương đầu của cuốn sách sẽ giải
thích chiến lược là gì và tại sao chiến lược thành công là điều vô cùng
quan trọng, cho cả tổ chức lẫn cá nhân”. Và để lấy một dẫn chứng điển
hình nhất, ngay trong chương đầu tiên này, tác giả viết về “Tướng Giáp
và Chiến tranh Việt Nam, 1948 - 1975” để minh chứng cho “Vai trò quan
trọng của chiến lược” đối với kinh doanh.
Xuyên suốt cuốn sách, tác giả Robert Grant đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách tìm “giá trị cốt lõi” cho doanh nghiệp, phương hướng hoạt động phù hợp, cho tới việc tạo ra sự khác biệt, từ câu chuyện làm tướng của đại tướng Võ Nguyên Giáp.B |
Quay
lại thời điểm những năm 1948, khi chúng ta bắt đầu cuộc chiến tranh
chống Mỹ cứu nước, tác giả phân tích: “Cho dù có một đội quân đông nhất
Đông Nam Á, Bắc Việt Nam không thể sánh kịp với Nam Việt Nam lúc đó có
Mỹ, siêu cường số 1 thế giới về quân sự và công nghiệp, đứng đằng sau.
Nam
Việt Nam và đồng minh Mỹ bị đánh bại không phải vì đối phương có lực
lượng mạnh hơn mà bởi vì họ có một chiến lược hơn hẳn. Bắc Việt Nam đã
giành chiến thắng theo cách mà Tôn Tử đề cao nhất, đó là: Để kẻ thù tự
hàng.”
Trích
dẫn lại những phân tích của các tác giả khác về chiến lược của tướng
Giáp khi đối đầu với quân Mỹ, bao gồm chiến tranh trường kỳ, lấy yếu
địch mạnh, đánh chắc, thắng chắc ... Grant đã đúc kết ra triết lý kinh
doanh của thời đại.
Đó
là bên cạnh lợi thế so sánh “cứng” (có hạn) chủ yếu dựa vào vị thế, vào
nguồn lực sẵn có, doanh nghiệp phải chú ý tới lợi thế so sánh “mềm” (vô
hạn), đó là nhân tố con người. Những nhân tố mềm trong kinh tế sẽ có
nhiệm vụ hỗ trợ cho lợi thế so sánh cứng vốn có, đồng thời giúp nó thích
ứng với những biến động trong kinh doanh, trong khoa học kỹ thuật, nhu
cầu khách hàng...
Xuyên
suốt cuốn sách, tác giả đã phân tích các chiến lược kinh doanh, từ cách
tìm “giá trị cốt lõi” cho doanh nghiệp, phương hướng hoạt động phù hợp,
cho tới việc tạo ra sự khác biệt...
Điều
này cũng giống như nghệ thuật quân sự mà tướng Giáp đã áp dụng: Tìm giá
trị cốt lõi (lòng yêu nước, tính chính nghĩa) - chọn phương hướng hoạt
động phù hợp (đánh chậm, thắng chắc) - môi trường phù hợp (tinh thần dân
tộc) và chớp thời cơ.
Nếu
xác định đúng các tiêu chí trên, dù là người tí hon vẫn có khả năng
chiến thắng gã khổng lồ có cường quốc đứng sau nhưng thiếu đi sách lược
phù hợp. Nó trả lời cho câu hỏi của Đại tá Harry G.Summers Jr, thuộc
Viện nghiên cứu chiến lược, Trường chiến tranh quân đội Mỹ rằng tại sao
nước Mỹ không thắng được mà lại thất bại thảm hại.
Tất
nhiên, chiến lược trong kinh tế và quân sự không thể hoàn toàn giống
nhau. Tuy nhiên, cũng giống như binh pháp Tôn Tử, được đặt ra với mục
đích ban đầu là phục vụ chiến tranh, ngày nay lại được rất nhiều doanh
nhân ưa chuộng; binh pháp của tướng Giáp, vị tướng vĩ đại của dân tôc
Việt Nam, cũng ẩn chứa rất nhiều giá trị sâu sắc, đáng để cho giới doanh
nhân học hỏi.
Tin tức liên quan
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong tư duy quản trị
- "Sếp" có phải là giáo sư biết tuốt
- Có dám dùng người giỏi hơn mình
- Lãnh đạo doanh nghiệp, có sáng tạo mới vươn xa
- Nhận biết thủ thuật bán hàng đa cấp
- Thương hiệu Việt: Của vô chủ, ai nhanh tay thì được?
- Vì sao công ty lớn cũng không giữ được nhân tài?
- Mùa săn nhân sự cấp cao
- 72% doanh nghiệp tin tưởng làm việc linh hoạt giúp nâng cao năng suất
- Đổi mới cơ chế cấp phát tài chính cho hoạt động khoa học
- Tiêu điểm
- Tin đọc nhiều
- Thăm dò ý kiến
- Bạn biết đến DOMI qua hình thức nào dưới đây:
- Các trang tìm kiếm trên internet
- Được người khác giới thiệu
- Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo
- Thông tin trên Brochure, namme card
- Từ nguồn thông tin khác
- Xem kết quả
KẾT QUẢ THĂM DÒ Ý KIẾN
Các trang tìm kiếm trên internet: 38955
Được người khác giới thiệu: 18948
Hoạt động đào tạo, tư vấn, hội thảo: 9878
Thông tin trên Brochure, namme card: 4357
Từ nguồn thông tin khác: 8053